Hôm nay,  

Lebanon: Bom Giết 1 Dân Biểu Cũng Là Nhà Báo Chống Syria

13/12/200500:00:00(Xem: 5066)
BEIRUT, Lebanon - Dân biểu Gibran Tueni kiêm nhà báo chống Syria vừa bị giết trong 1 vụ nổ bom xe chỉ 1 ngày sau khi từ Pháp về - vì sợ bị ám sát, thỉnh thoảng ông Tueni sang Pháp tạm trú.

Tin về cái chết của ông Tueni gây đau buồn trong dư luận, bởi ông là ký mục gia khả kính và cũng là nhà quản lý của nhật báo An-Nahar thế lực nhất nước.

Chuông nhà thờ đổ hồi ở khu dân cư Chính Thống Giáo Ashrafieh, đơn vị bầu cử của ông Tueni.

Thủ Tướng Fuad Saniora họp tức khắc các viên chức an ninh cao cấp và Nội Cac sẽ họp sau, cùng trong ngày.

1 ông lão khóc công khai tại nơi xe bom nổ và nói "Trời ơi, chỉ có ông Gibran dám nói sự thật".

Tại tòa báo An-Nahar, nhân viên đẫm lệ tiếp các nhà ngoại giao và các nhân vật đến phân ưu.

Chú của nhà báo Tueni là Bộ Trưởng viễn thông Marwan Hamadeh và chính khách Walid Jumblatt quy trách lân bang Syria về cái chết của ông Tueni.

Tin cảnh sát cho biết ông Tueni là 1 trong 3 người chết khi xe bom nổ trong lúc xe của ông chạy qua khu ngoại ô Mkalles - 30 người bị thương và 10 xe bị phá hủy. 2 tử vong khac là tài xế và 1 người qua đường.

Bom tương đương 40 kilogram TNT quăng 5, 6 xe xuống mương, gồm xe ông Tueni, và làm vỡ cửa kính nhiều nhà - các phóng viên tường thuật vụ nổ có vẻ tê dại - 1 nữ phóng viên bật khóc khi hay tin ông Tueni đã chết.

Ông Jumblatt, lãnh tụ đảng Druse, lên án vụ bom xe là nhằm dập tắt các tiếng nói tìm kiếm thủ phạm vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri hồi Tháng 2.

Bộ Trưởng Hamadeh dọa từ chức cùng với 2 đồng chí nếu chính phủ không yêu cầu LHQ tiếp tục điều tra các vụ nổ.

Hôm Chủ Nhật, trưởng đoàn điều tra LHQ Detlev Mehlis đã gửi báo cáo lên ông TTK Kofi Annan - báo cáo trước của ông Mehlis ám chỉ sự can dự của các viên chức cao cấp Syria trong vụ nổ ám hại cựu Thủ Tướng Hariri.

Nhà sáng lập báo An-Nahar là ông nội của ông Gigran Tueni, và cha ông là Ghassan Tueni được tôn kính như người tiên phong của báo chí Lebanon, biến tờ báo thành 1 định chế được bạn bè cũng như đối thủ nể trọng ở khắp thế giới Arap.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.