Hôm nay,  

Trung Cộng Mua Bán Cơ Phận Tù Nhân Bị Xử Tử, Giá Rẻ 30%

11/12/200500:00:00(Xem: 4888)
(BEIJING).-Trung Cộng đã phá vỡ sự im lặng hôm Thứ Bảy khi lần đầu tiên thừa nhận rằng các cơ phận phạm nhân bị xử tử đã được bán cho các người nước ngoài sử dụng vào việc cấy ghép.

Trong nhiều năm liền, Trung Cộng vẫn phủ nhận việc mua bán như thế. Nhưng Huang Jiefu, Thứ Trưởng Bộ Y Tế Trung Quốc, đã thú nhận rằng điều thực tế đó đã lan rộng và cam kết sẽ siết chặt luật lệ. "Chúng tôi muốn đẩy tới việc ban hành những quy tắc cấy ghép các cơ phận của con người để tiêu chuẩn hóa việc quản trị nguồn cung cấp các cơ phận của con người, từ các tù nhân bị xử tử và tổ chức một thị trường y học," ông Huang phát biểu với tạp chí Caijing như vậy.

Ông Huang thêm rằng những quy tắc đó có thể giúp cải thiện hình ảnh Trung Quốc từ những việc cấy ghép các cơ phận và cho người tù được quyền hiến tặng các cơ phận của họ hay không. Họ cũng sẽ làm cho khó khăn việc mua các cơ phận con người người bị lấy đi sau các cuộc xử tử.

Việc cung ứng các cơ phận tại Trung Quốc bị cấm ngặt vì truyền thống tôn giáo đòi hỏi thể xác phải được nguyên vẹn khi đi vào kiếp sau. Chưa có nước nào lấy đi nhiều cơ phận để cấy ghép hơn so với những nơi khác, ngoại trừ Hoa Kỳ. Kể từ năm 1993, Trung Quốc đã thực hiện 60,000 vụ thay thận, 6,000 vụ thay gan và 250 vụ thay tim.

Một nguyên nhân nữa là các vụ cấy ghép này là những món kinh doanh lớn. Một lá gan giá gần 18,000 bảng Anh đối với bệnh nhân Trung Quốc, hoặc khoảng 24.000 bảng Anh đối với người nước ngoài. Một quả thận giá 3,500 bảng Anh đối với người Trung Quốc. Người nước ngoài trả giá cao hơn, mặc dù vậy giá này vẫn thấp hơn 30% so với giá tại nhiều nước khác.

Một nhật báo Do Thái phúc trình mới đây rằng hàng tá người đã kéo đến Trung Quốc mỗi tháng để cấy ghép với giá rẻ. "Nếu tôi không có trái thận cấy ghép ở Trung Quốc, có thể tôi đã chết rồi." Abraham Sassoon, từ Eilat, đã nói với nhật báo Maariv. "Một người Trung Quốc bị kết án tử hình đã cứu mạng tôi."

Tỉ lệ người được cấy ghép gan kéo dài sự sống trong vòng một năm ở Trung Quốc hiện nay khoảng 50%, so với 81% ở Hoa Kỳ.

Không có con số chính thức nào về những vụ xử tử ở Trung Quốc hàng năm được đưa ra và các chuyên gia pháp lý nói rằng những con số được nêu ra chỉ là một phần vì các viên chức thẩm quyền không bao giờ đưa ra tổng số. Tuy nhiên Amnesty International nói rằng số người bị xử tử ở Trung Quốc nhiều hơn các nơi khác trên thế giới cộng lại, và ước lượng tổng cộng khoảng 3,400 vụ mỗi năm -và có lẽ là nhiều khoảng 6,000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.