Hôm nay,  

Đòi Cho Người Da Đen Học Đại Học Miễn Phí 200 Năm

11/12/200500:00:00(Xem: 5000)
(CNSNews.com, 6-12).-Một nhóm nhà hoạt động hôm thứ Hai đã loan báo kế hoạch sẽ tẩy chay một số ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ vì vai trò của họ được dẫn ra trong việc mua bán nô lệ hồi thế kỷ thứ 19. Các nhà hoạt động đòi hỏi các ngân hàng phải chi hàng trăm triệu đô la tiền bồi thường và cung cấp cho con cháu của những người nô lệ được đi học bậc đại học miễn phí trong suốt 200 năm.

Nhóm này được thành lập vào năm 2000 bởi Deadria Farmer-Paellmann, người đã cho rằng các công ty như JP Morgan Chase và công ty cung cấp bảo hiểm Aetna chịu trách nhiệm về "nạn nghèo đói ở đô thị, không được chăm sóc sức khỏe đầy đủ và bị mất nhà."

Các công ty cũng chịu trách nhiệm đã "tích lũy sự thịnh vượng khổng lồ trên cái lưng của những người Phi châu bị bắt làm nô lệ," theo Farmer-Paellmann.

Một số ngân hàng nằm trong số bị tẩy chay đó thì đã sẵn sàng giải thích về lịch sử của họ liên hệ đến chế độ nô lệ. Trong Tháng Sáu, Wachovia thông báo rằng hai trong số những người chủ ngân hàng tiền nhiệm đã có riêng tổng cộng xấp xỉ 700 người nô lệ, hầu hết đã được lấy về như vật thế chấp [cho món nợ]. Công ty này đã xin lỗi và trong Tháng Bảy đã thông báo kế hoạch đầu tư 10 triệu đô "hợp tác cộng đồng," gồm các học bổng và tài trợ cho các cơ sở kinh doanh của người thiểu số.

Trong Tháng Một, Ngân hàng One, là đơn vị chi nhánh của JP Morgan, đã xác nhận rằng hai trong các ngân hàng tiền nhiệm là những công ty cho các trang trại vay trong những năm 1800s. Theo phát ngôn viên Tom Kelly, hai ngân hàng sau đó đã hợp nhất lại và thất bại trong thời đại suy thoái. Công ty này từ đó đã xin lỗi và thành lập một học bổng trị giá 5 triệu đô cho các sinh viên người Mỹ gốc châu Phi ở Louisiana, nơi các ngân hàng hoạt động.

Nhưng Farmer-Paellmann nói, nỗ lực của các ngân hàng là "sỉ nhục" và các tập đoàn đó "đến nay đã nợ nhiều hơn 10 triệu đô khi hành xử vai trò tàn phá cả một dân tộc.

Farmer-Paellmann đã nói với Cybercast News Service rằng cô đang nợ tiền học 100,000 đô và bảo, "Tại sao tôi phải trả 100,000 đô cho sự giáo dục của tôi trong một quốc gia đã tước đoạt sự học vấn của tổ tiên chúng tôi""

Farmer-Paellmann đã lấy được bằng cử nhân khoa học chính trị tại City University of New York, cao học vận động nghị trường và điều hành các phong trào chính trị tại George Washington University và bằng tiến sĩ Luật tại trường New England School of Law (NESL), theo tiểu sử sinh viên của cô trên web site NESL.

Farmer-Paellmann nói rằng vì người Phi Châu đã bị bắt làm nô lệ suốt 200 năm, cho nên các ngân hàng "đổi lại, phải trả cho con cháu của họ ít nhất 200 năm học miễn phí."

Bank of America loan báo hồi Tháng Tám rằng cuộc điều tra trong nội bộ ngân hàng khám phá rằng không có mối liên lạc trực tiếp nào giữa những người tiền nhiệm với chế độ nô lệ. Ngân hàng nhận ra hai khách hàng được nêu trong danh sách các nô lệ nhưng nói rằng các món nợ đã được trả xong, ngay cả khi ngân hàng không chiếm hữu người nô lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.