Hôm nay,  

Xét Lập Sở Tối Mật Đối Phó Vũ Khí Vi Trùng

03/12/200500:00:00(Xem: 5230)
WASHINGTON - Bằng cách thành lập 1 cơ quan mật đứng ngoài sự tra xét của công luận, 1 số nhà lập pháp tin rằng có thể đẩy nhanh sự phát triển và thử nghiệm thuốc mới và thuốc chủng để ứng phó 1 trận tấn công bằng vũ khí sinh học hay đại dịch cúm.

Cơ quan gọi là phát triển và nghiên cứu sinh-y (viết tắt BARDA) sẽ được miễn trừ các điều luật về hồ sơ mở và về hội họp áp dụng với hầu hết cac Bộ của chính phủ, theo đề luật đã được Uy Ban y tế Thượng Viện chấp thuận hôm 18-10.

Đề luật này cũng chấp thuận bãi miễn trách nhiệm cho các nhà sản xuất để đổi lấy sự can dự của họ trong nỗ lực nửa công nửa tư này. BARDA sẽ được miễn trừ đối với Luật về tự do thông tin, và Luật về Uy Ban tham vấn liên bang cùng là những quy định quan trọng trong việc theo dõi trách nhiệm của cơ quan công quyền.

Ông Peter Weitzel, điều hợp viên của Liên Hiệp Cac Nhà Báo Vì Chính Quyền Mở, nói chưa thấy 1 cơ quan nào được miễn trừ cả 2 Luật trên.

Nghị sĩ DC Chris Dodd phê bình rằng kế hoạch về BARDA sẽ bảo vệ những công ty làm ra những dược phẩm không công hiệu hay gây hại, vì không quy định cac bồi thường.

Phát ngôn viên Doug Heye của nghị sĩ bảo trợ đề luật Richard Burr nói BARDA sẽ cải tiến dự án Lá Chắn Sinh Học (BioShield), 1 chương trình 2 năm cũng nhằm mục tiêu khuyến khích sản xuất thuốc và thuốc chủng. Nhưng, Trung Tâm thông tin về thuốc chủng mô tả đề luật về BARDA là giấc mơ của cac nhà kinh doanh và là ác mộng của người tiêu thụ. Cuộc vận động bảo vệ các nhà bào chế có thể dời đề luật về BARDA qua khóa họp tới của Hạ Viện, trong khi nghị sĩ Bill Frist dự định tiếp tục vận động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.