Hôm nay,  

Mỹ Tuyên Truyền Xám, Mua Chuộc Báo Chí Tại Iraq

02/12/200500:00:00(Xem: 5153)
WASHINGTON - Một bài báo Iraq trong tuần tựa đề "Cát Đang Thổi Theo Hướng 1 nước Iraq dân chủ" hàm ý mắng tinh thần bi quan của kẻ ngoại cuộc về tương lai Iraq - bài viết bắt đầu như sau: báo chí Tây Phương và những quan sát viên tự cho mình là khách quan thường chỉ trích cách người Iraq chúng tôi thực hiện con đường tiến tốt nhất cho đất nước.

Dẫn lời dạy của tiên tri Muhammad, bài báo hô hào đoàn kết và bất bạo động. Nhưng, khác hẳn ngôn từ xuất phát từ ý kiến tâm cảm của 1 ký giả Iraq, bài báo ấy do giới quân sự Hoa Kỳ soạn như là 1 phần trong chiến dịch kín đáo hàng triệu MK để cấy tuyên truyền trong truyền thông bản xứ và trả phụ cấp hàng tháng cho những nhà báo địa phương thân thiện, theo tiết lộ của những nhà thầu quốc phòng và viên chức Hoa Kỳ.

Tài liệu của Ngũ Giác Đài cho thấy bài báo kể trên do Lincoln Group giao hôm Thứ 3. Nhóm có trụ sở tại Washington này có hợp đồng với Ngũ Giac Đài với vai trò dịch ra tiếng Arap, giao cho báo Iraq hay cơ sở quảng cáo mà không tiết lộ vai trò của Ngũ Giác Đài.

Theo tài liệu của Ngũ Giác Đài, mục tiêu là tờ Azzaman, 1 nhật báo độc lập - nhưng chưa rõ báo ấy xuất bản tại Baghdad hay nơi khác. Ngay cả trong lúc Bộ ngoại giao và cơ quan viện trợ USAID trả tiền triệu cho nhà thầu huấn luyện ký giả và khuyến khích tính chuyên nghiệp và độc lập của truyền thông, Ngũ Giac Đài trả tiền triệu khác cho Lincoln Group về những việc có vẻ vi phạm những nguyên tắc căn bản cho báo chí Tây Phương. Ngòai ra, Lincoln Group còn trả khoảng 12 nhà báo Iraq xét thấy là thân thiện mỗi người 500 hay 600 MK. Trong nhiều trường hợp, bài được đăng như quảng cáo, nhưng tác giả và nguồn tài trợ không được tiết lộ.

Các phát ngôn viên quân sự tại Baghdad và Hoa Kỳ nói là không có thông tin về các loại hợp đồng kể trên.

Các viên chức Ngũ Giac Đài cho hay Tướng Peter Pace, tham mưu trưởng liên quân, tỏ ra khó chịu với các chi tiết về chiến dịch tuyên truyền và đã đòi giải thich từ cac viên chức cao cấp tại Iraq.

Tại Washington, ông Patrick Butler, phó chủ tịch Trung Tâm quốc tế Vì Ký Giả, chuyên huấn luyện đạo đức cho nhà báo của các nước chưa có kinh nghiệm về truyền thông độc lập, tuyên bố "Về đạo lý, việc làm ấy là không thể nào biện hộ".

Ông Butler cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Hoa Kỳ tài trợ nhiều chương trình dạy không nhận tiền mua chuộc và không in bài tuyên truyền của chính phủ như là tin tức.

Bà Laurie Adler, phát ngôn viên của Lincoln Group, nói: các điều kiện của hợp đồng không cho phép bà thảo luận, và đề nghị nhà báo hỏi Ngũ Giác Đài - nhưng 1 số người bênh vực.

Ông Michael Rubin, từng làm việc với thẩm quyền lâm thời tại Iraq năm 2003 và 2004, cho biết ông không ngạc nhiên và nghĩ rằng các hoạt động về thông tin là 1 phần trong bất kỳ chiến dịch quân sự nào, nhất là khi khủng bố và quân nổi dậy hành động tương tự - ông nói "Chúng ta không thể chiến đấu với 2 tay bị trói phía sau lưng". 24 bài được Ngũ Giac Đài chuẩn bị cho Licoln Group và được báo The New York Times duyệt lại mang những chủ đề lạc quan khác nhau về an ninh, kinh tế hay chính trị. Những bài khác có hình thức ý kiến hay là thông báo của dịch vụ công ích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.