Hôm nay,  

Nợ Chính Phủ Mỹ Tăng Vọt, Sắp Quá Mức

15/07/200400:00:00(Xem: 4946)
WASHINGTON -- Chính phủ Mỹ nhiều phần sẽ mang các khoản nợ tổng cộng tới mức hạn chế tối đa vào đầu tháng 10, theo lời 1 viên chức Ngân Khố cao cấp trong bản tường trình, đưa thêm các chi tiết mới trong lúc người ta lo lắng là khi nào thì mức trần này cần nâng cao hơn trong năm bầu cử này.
Mức trần nợ 7,384 ngàn tỉ đô la có thể cần chú ý trước cuộc bầu cử tháng 11, theo lời Timothy Bitsberger, người được đề cuử làm Thứ Trưởng Ngân Khố về Thị Trường Tài Chánh, viết trong bản văn mà Reuters có hôm Thứ Tư.
“Mức trần nợ” có nghĩa là khoản nợ tối đa mà chính phủ được quốc hội cho phép mang nợ.
“Rất nhiều phần là phải tăng mức trần hạn chế cao hơn, có thể là vào cuối tháng 9 hay trong tháng 10, với ngày nhiều phần xảy ra là đầu tháng 10,” Bitsberger nói trong bản văn sau khi điều trần trước Thượng Viện tuần qua.

Khoản nợ chính phủ Mỹ đang gánh là 7.220 ngàn tỉ đô la tính tới ngày 12-7-2004, theo con số Bộ Ngân Khố.
Bộ Trưởng Ngân Khố John Snow đã thúc giục Quốc Hội mau chóng nâng mức trần nợ, và phải làm điều này trước khi quốc hội vào kỳ nghỉ tháng 8.
Các vị dân cử Dân Chủ đã đổ tội cho việc TT Bush cắt giảm thuế nhà giàu đã làm cho khoản thặng dư ngân sách vào đầu nhiệm kỳ rớt xuống thành thâm thủng nợ nhiều tới kỷ lục, điều thâm thủng dự kiến hơn 400 tỉ đô năm nay.
Mức trần nợ đã 2 lần nâng lên trong khi Bush làm tổng thống.
Lou Crandall, kinh tế trưởng ở Wrightson ICAP, nói là thời điểm khả thể cho 1 cuộc bỏ phiếu về việc tăng mức trần nợ, vừa trước khi bầu cử tháng 11, có thể làm các thị trường phản ứng hốt hoảng, nhất là với thị trường trái phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.