Hôm nay,  

Tình Báo Dỏm Về Việt Nam Làm Hại Cuộc Chiến Iraq

02/11/200500:00:00(Xem: 5323)
WASHINGTON -- Bởi vì tin tình báo về Cuộc Chiến Việt Nam bị bịa đặt, thế là các thượng nghị sĩ cũng đâm ra ngờ vực về tin tình báo Iraq.

Các vị dân cử Dân Chủ đã buộc Thượng Viện do Cộng Hòa kiểm soát phải họp kín bất thường hôm Thứ Ba, chất vấn về tin tình báo mà TT Bush sử dụng trước khi tấn công Iraq và tố cáo Cộng Hòa bỏ lơ vấn đề này.

“Họ cứ liên tục tìm cách bảo vệ chính phủ Đảng Cộng Hòa, chứ không chịu dò tận đáy xem chuyện gì xảy ra và vì sao,” theo lời lãnh tụ Dân Chủ Harry Reid.

Bất ngờ, các TNS Cộng Hòa nói quyết định đó chỉ là màn gây rối chính trị.

Các TNS Dân Chủ đòi bảo đảm rằng Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Pat Roberts (của Kansas) sẽ hoàn tất giai đoạn thứ nhì của cuộc điều tra về tin tình báo trước cuộc chiến Iraq.

Sau khoảng 2 giờ, các TNS trở ra để mở khóa họp công khai, bổ nhiệm ban đặc nhiệm 6 thành viên -- 3 vị từ mỗi đảng -- để duyệt các tiến trình ủy ban này, và báo cáo cho các đảng của họ trước ngày 14-11.

Ủy ban của Roberts đã đưa ra bản phúc trình 511 trang mùa hè qua về các sai lầm trong bản đánh giá tin tình báo Iraq hồi tháng 10-2002, và ông hứa giai đoạn 2 sẽ xét các vấn đề mà ông không thể hoàn tất trong năm đầu làm việc.
Bản tin New York Times hôm 31-10-2005 loan rằng Sở An Ninh Quốc Gia (NSA) đã giữ bí mật từ năm 2001 một khám phá bởi 1 sử gia NSA rằng trong câu chuyện Vịnh Bắc Bộ đã dẫn tới Cuộc Chiến Việt Nam, thì nhiều viên chức NSA đã cố ý bóp méo các tin tình báo quan trọng để che giấu lỗi lầm của họ.

Kết luận của sử gia này, Robert J. Hanyok, là cáo buộc nghiêm trọng đầu tiên rằng các thông tin mà NSA nghe lén được đã bị giả mạo để trông có vẻ như là Bắc Việt trước đó đã tấn công các tàu chiến Mỹ trong ngày 4-8-1964, tức 2 ngày sau cuộc giao chiến trứơc đó. TT Lyndon B, Johnson đã dẫn ra vụ “tấn công” đó để thúc giục Quốc Hội Mỹ ủy quyền động binh tại VN, nhưng hầu hết sử gia đã kết luận trong các năm gần đây rằng không có vụ tấn công thứ nhì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.