Hôm nay,  

Lhq Nghị Quyết Buộc Syria: Giúp Điều Tra Vụ Giết Hariri

01/11/200500:00:00(Xem: 5214)
LIÊN HIỆP QUỐC - HĐ Bảo An đã đồng thanh biểu quyết thông qua quyết nghị buộc Syria hợp tác với cuộc điều tra của LHQ về vụ mưu sát cựu Thủ Tướng chống Syria của Lebanon - quyết nghị này bỏ ngỏ khă năng trừng phạt quân sự nếu Syria không tuân hành.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice nói rằng quyết nghị của HĐ Bảo An là phương cách duy nhất để ép chính quyền Damascus hợp tác.

Ngay từ trứơc đó, Hoa Kỳ, Anh và Pháp tin rằng dự thảo quyết nghị của họ sẽ được thông qua mặc dù Nga và Trung Quốc không ủng hộ - từ New York, Ngoại Trưởng Jack Straw tuyên bố với đài BBC "Sẽ là điều ngạc nhiên nếu quyết nghị này không đuọc thông qua với 1 đa số mạnh - nhưng, chúng tôi muón có sự đồng thuận đầy đủ hơn".

Quyết nghị về vụ Hariri đòi Syria hợp tác vô điều kiện và đề nghị phong tỏa tài chính, cấm đi lại đối với những cá nhân tình nghi mà đoàn điều tra Metlev Mehlis chỉ danh.
Dự thảo quyết nghị ra lệnh cho Damascus bắt giữ và sẵn sàng giao cho đoàn điều tra những người can dự vụ mưu sát ông Hariri như là dấu hiệu hợp tác.

Trong số những tên tuổi được nói tới trong phúc trình Mehlis gồm Tướng Assef Shawkat, anh em rể của TT Bashar al-Assad, giám đốc quân báo, và ông Maher al-Assad, anh em của TT.

Ngoại Trưởng Straw nói bản nghị quyết này là 1 thông điệp mạnh gửi cho Damascus - theo ông, chính quyền Syria nên biết rằng nếu họ không hợp tác, hậu quả sẽ là rất nghiêm trọng.

Tại Syria, báo Tishreen của chính phủ hôm Thứ Hai viết rằng LHQ chớ thuận theo áp lực của Hoa Kỳ để thông qua 1 quyết nghị có thăng bằng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.