Hôm nay,  

Tt Bush Thăm Vùng Bão Florida

28/10/200500:00:00(Xem: 5290)
Hôm Thứ Năm, trước khi đi quan sát thiệt hại sau bão Wilma ở Florida, TT Bush đã cùng đệ nhất phu nhân đến dự 1 hội nghị thanh niên tổ chức tại trường đại học Howard (Washington D.C.). Tại phi trường Miami, TT đã được bào đệ là Thống Đốc Jeb Bush nghênh đón. Trở lại tiểu bang "Mặt Trời Chiếu Sáng" lần đầu sau bão Katrina, TT Bush thăm 1 số cộng đồng bị thiệt hại nhiều và gặp các chuyên viên của trung tâm báo bão quốc gia đặt tại Miami.

Chiều Thứ Tư, tại câu lạc bộ kinh tế thủ đô Washington, TT Bush nói chuyện về kinh tế, kỉ luật thi hành ngân sách, và về người thay thế Thống Đốc Alan Greenspan. Giới quan sát nhận thấy ông Bernanke, chủ tịch HĐ cố vấn kinh tế của Bạch Ốc, sẽ không gặp khó khăn khi Thượng Viện thảo luận để biểu quyết chấp thuận hay không.

- Thống Đốc Jeb Bush Nhận Trách Nhiệm Cứu Trợ Chậm
MIAMI - Trong lúc nạn nhân bão lụt thiếu thốn thực phẩm, nước, nước đá và xăng, Thống Đốc Jeb Bush đã nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong công tác cứu trợ tại tiểu bang quen thuộc với những trận bão dữ dội.

Họp báo tại thủ phủ Tallahassee, ông Jeb Bush nói: "Chúng tôi đã không hành động tới chốn như ý muốn - đây là trách nhiệm của chúng tôi". Các viên chức địa phương, cấp quận nổi giận với cuộc cứu trợ và chỉ trích cơ quan FEMA liên bang. Cư dân Claudia Shaw phải chờ 5 giờ để đổ xăng phát biểu: "Đây là tình trạng của thế giới Thứ Ba - tiểu bang này chịu bão hàng năm, kế hoạch là đâu".

Thị Trưởng Miami-Dade Carlos Alvarez cho biết có trắc trở ở hệ thống phân phối, ít nhất 11 địa điểm trong quận đã cạn tiếp tế. Trong khi đó, tại 1 địa điểm ở miền nam, các viên chức lên đài truyền hình hô hào cư dân tới lấy nước đá trước khi tan chảy hết.

Trong lúc quan sát các thiệt hại và chứng kiến đoàn xe dài nhiều dặm chờ mua xăng, Bộ Trưởng nội an Michael Chertoff hô hào kiên nhẫn và hứa huy động phi cơ vận tải gom góp nước và nước đá từ khắp nơi trong đêm để đem đến phân phát trong vùng thiên tai. Ông cho biết chính phủ đang tìm kiếm thêm máy điện để gửi đến miền nam Florida, đồng thời hô hào các công ty xăng dầu giúp sức vào việc phân phối. Ong Chertoff phân trần với phóng viên: "Trong những điều kiện tốt đẹp nhất, ngay cả khi kế hoạch là hoàn hảo, vẫn phải đối diện với thực tế của tàn phá mà bão để lại".

TT Bush đi thăm vùng thiên tai trong ngày Thứ Năm. Số tử vong chính thức của Florida là 10.
Bão Wilma đã gây ít nhất 17 tử vong trước khi đến Florida, gồm 12 tại Haiti, 4 tại Mexico và 1 tại Jamaica. Florida còn lại trên 4000 người ở 43 nhà tạm trú của 13 quận. Điện đã tái lập 26%, và chỉ trở lại bình thường ở các quận Miami-Dade và Broward sau ngày 22-11.

Viên chức công ty điện nói: "Đó là thời gian phỏng đoán vì chưa rõ hư hại đến mức độ nào. Công việc của chúng tôi không chỉ là gạt cầu dao điện là ánh sáng trở lại". Trong khi đó, cư dân quen với bão chứng tỏ sự thích nghi của họ - khoảng 30 người ngồi trên lề đường của chợ Wal-Mart nạp điện cho điện thoại cầm tay bằng ổ cắm bên ngoài của cửa hàng. Tại 1 cây xăng, có người gõ cửa từng xe mời mua xăng đựng trong thùng nhựa loại 10 gallon, giá 20MK/gallon. Vài người vui vẻ mua ngay.

Miền bắc và miền trung Florida loan báo kế hoạch tiếp đón du khách từ ngày mai - vùng thấp gồm chuỗi đảo Key West dự định đón khách từ Thứ 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.