Hôm nay,  

Nhà Văn Phải Nói

24/10/200500:00:00(Xem: 5282)
Nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Ohran Pamuk, người dám nhận cơ nguy bị giam cầm vì phê bình vụ thảm sát dân gốc Armenia trong thời đế quốc Ottoman, đã bênh vực thái độ nói thẳng về chính trị trong khi ông nhận giải Hòa Bình trong hội chợ sách Đức Quốc.
Ông là tác giả của các tiểu thuyết nổi tiếng như “Snow” và “My Name is Red” - đã nói trong bài diễn văn nhận giải rằng dấn thân chính trị là một phần tự nhiên của nhà văn.
“Khi một nhà văn bày tỏ ý kiến chính trị, nó không có nghĩa là họ ủng hộ đảng này hay đảng kia, nhưng chỉ là tự nhiên phải lên tiếng để làm cho mọi người ý thức về các nan đề xã hội,” ông nói hôm chủ nhật, bằng tiếng Thổ.

Pamuk đã làm nhiều công chúng phẫn nộ hồi tháng 2, khi ông nói trong cuộc phỏng vấn với 1 báo Thụy Sĩ rằng “một triệu người Armenia đã bị giết trên mảnh đất này, và không có ai, chỉ trừ tôi, dám nói về chuyện đó.”
Một công tố tại Istanbul đã truy tố nhà văn 53 tuổi này, vì cớ là ông nói hủy báng căn cước Thổ Nhĩ Kỳ và đòi án tù từ 6 tháng tới 3 năm cho Pamuk, người sống ở Istanbul hầu hết cuộc đời -- phiên tòa sẽ xử vào ngày 16-12.
Dân Armenian nói là tới 1.5 triệu người Armenia bị giết tập thể hồi 9 thập niên trứơc, trong các năm cuối của Đế Quốc Ottoman, chế độ trước thời Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại.
Giải năm nay có tiền mặt 25,000 Euro (29,800 Mỹ Kim).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.