Hôm nay,  

Bão Wilma Tiến Vào Florida: 160,000 Người Phải Di Tản

24/10/200500:00:00(Xem: 5132)
CANCUN - Sau 2 ngày đánh phá bán đảo Yucatan của Mexico, bão Wilma đang trực chỉ Florida, nhưng còn trừng trị vùng duyên hải Caribê của Mexico, nơi ít nhất 7 người thiệt mạng.

Cùng lúc, 5 tuần trước ngày chấm dứt mùa bão Đại Tây Dương trận bão có tên thứ 22 là bão Alpha đang thành hình ngoài khơi đảo Hispanola mà Haiti và Cộng Hòa Domique chia nhau, đe dọa gây ngập lụt và đất lở. 22 là con số kỉ lục.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, nửa phần phía nam của tiểu bang Florida đã ban lệnh cảnh báo bão, và khoảng 160,000 cư dân đã được lệnh di tản.

Vào lúc 5 giờ sáng chủ nhật, bão Wilma có sức mạnh cấp 2, tốc độ gió gần 100 dặm/giờ, ở cách dãy đảo Key West 350 dặm về hướng tây tây nam, di chuyển 3 dặm giờ.

Trên đảo Cozumel, đội cấp cứu của hải quân phát giác 3 xác người trôi trên 1 đại lộ ngập nước và xác thứ tư tại 1 công viên - đảo này bị cô lập từ hôm Thứ 6.

Nhà chức trách chưa thể đánh giá các thiệt hại vì không thể quan sát được trong gió dữ và nước ngập các đường ven biển ước lượng 3 feet.

Sau 1 thời gian lắng dịu, tối Thứ 7 mưa và gió lớn trở lại Cancun - trung tâm báo bão dự báo vũ lượng từ 10 đến 15 inch tại Cancun và miền tây Cuba.

Trung tâm Cancun ngổn ngang cây đổ, mảnh kính, vật liệu xây dựng đổ vỡ, xe hơi ngập nước đến nóc. Nửa trước 1 cửa hàng Burger Kinh bị sập và 1 cây xăng bị tốc mái.

Thống Đốc Yucatan cho biết 1 người chết vì cây đổ - hôm Thứ 6, cây xăng cháy nổ gây thương tích chết 2 người ở khu Playa del Carmen. Bão Wilma gây thiệt mạng 13 người ở Jamaica và Haiti. Từ chiều Thứ 6, sân vận động biến thành nhà tạm trú ở Canun bị lột 1 phần mái, buộc di tản trên 1000 người.
TT Vicente Fox dự định đi quan sát tình hình trong ngày chủ nhật và thông báo rằng cứu trợ sẽ được đưa tới sớm ở mức có thể.

Tòa ĐS Hoa Kỳ cũng gửi các viên chức đến các trung tâm tạm trú để giúp di tản 30,000 du khách khi hết bão. Washington hứa tài trợ 200,000 MK. Tại Cuba, có đến hơn nửa triệu dân di tản. Tại Florida, dân chúng đang di tản khỏi vùng đảo Keys và các cộng đồng duyên hải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.