Hôm nay,  

Saudi: Mỹ Rút Sớm, Iraq Nội Chiến Liền

24/09/200500:00:00(Xem: 5576)
- Xe Bom, 2 Lính Mỹ Chết, Nâng Tổng Số 1912 Lính Mỹ Chết Ở Iraq
BAGHDAD - Quyết tử quân kích hỏa bom trong trong người trên 1 xe bus nhỏ, gây thiệt mạng ít nhất 5 người và 2 binh sĩ Hoa Kỳ tử thương trong 2 vụ tấn công của du kích.
1 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng vì mìn trên đường giữa Fallujah và Ramadi - người kia trúng đạn súng nhỏ tại Ramadi.
Thống kê của thông tấn AP báo cáo quân Mỹ tổn thất 1912 chết kể từ Tháng 3-2003. TT Bush tuyên bố tại Ngũ Giác Đài hôm Thứ Năm rằng rút quân sẽ khiến cho thế giới mất an ninh hơn và cho phép khủng bố tuyên bố chiến thắng nước Mỹ.
Cùng ngày Thứ 5, Ngoại Trưởng Saudi Arabia - hoàng thân al-Faisal trả lời phỏng vấn với nhận xét rằng chia rẽ giữa các phe Shi'ites, Sunni và Kurd là quá lớn, nếu Hoa Kỳ rút quân lúc này, Iraq sẽ tan rã vì nội chiến.
Ông al-Faisal tuyên bố: "Chưa thấy sự chuyển biến trong nước Iraq có thể cho phép chúng tôi vui mừng rằng đoàn kết toàn dân, và do đó thống nhất lãnh thổ, có thể bảo đảm được" - Ngọai Trưởng Saudi hi vọng rằng hiến pháp và bầu cử có thể giải quyết các trở ngại.
Vụ nổ trên xe bus ở bến xe lộ thiên giữa thủ đô Baghdad còn làm 8 người bị thương.
Cũng tại thủ đô, du kích bắn chết 2 viên chức thuộc Uûy Ban kiểm tra quyết định cấm cựu đảng viên Baath làm việc trong chính quyền lâm thời.

Về tiến trình chính trị, trưởng lão thế lực al-Sistani họp các phụ tá trong ngày Thứ 5 đã lên tiếng yêu cầu tín đồ bỏ phiếu chấp thuận bản hiến pháp sẽ trưng cầu dân ý vào giữa Tháng 10, theo tiết lộ của 1 viên chức ẩn danh.
Hồi Tháng 1, hàng triệu cử tri Shi'ites đi bầu QH theo lời hô hào của trưởng giáo al-Sistani nên họ đã giành được đa số tại QH và chính quyền.
Nếu văn bản hiến pháp mới bị đa số 2/3 cử tri bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 15-10, sẽ phải tổ chức bầu chính phủ mới và soạn lại hiến pháp.
Nhưng, 2 giáo sĩ thế lực khác của phe Shi'ites là al-Sadr và al-Yaqoubi phản đối, như bộc lộ qua bạo động ở Basra.
Phe Shi'ites thủ cựu miền nam tập trung tại khu vực Basra gây ra khuynh hướng bài Anh - hôm Thứ 2, xe thiết giáp của quân Anh húc đổ tường nhà giam của đồn cảnh sát, giải thoát 2 quân nhân làm nhiệm vụ an ninh đặc biệt - trong cuộc đụng độ sau đó, những người biểu tình bạo động tấn công quân Anh bằng gạch đá và bom xăng. 5 người Iraq thiệt mạng, binh sĩ Anh chỉ bị thương nhẹ.
Tại LHQ, Ngoại Trường Zebari trả lời phỏng vấn rằng đó là 1 vụ bộc phát địa phương, dân các tỉnh miền nam không được lợi gì khi quân Anh rút, vì lực lượng Anh giúp an ninh, ổn định và tái thiết, các quan hệ thường là tốt.
Chính quyền Baghdad đã thành lập Uûy Ban điều tra và gửi tới Basra trong ngày hôm Thứ Sáu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.