Hôm nay,  

Nhật Tố Tq Hút Dầu Từ Vùng Biển Nhật

21/09/200500:00:00(Xem: 4998)

TOKYO -- Coi chừng vùng Biển Đông.... Không cần chờ LHQ phân xử, Hoa Lục vẫn ngang nhiên hút dầu bất kể các tranh chấp lãnh hải.
Lần này thì không phải chuyện của Việt Nam và phi Luật Tân, mà nạn nhân là Nhật Bản.
Trung Quốc đã bắt đầu hút khí đốt thiên nhiên từ một vùng Biển Đông nơi trung tâm tranh chấp lãnh hải vùới Nhật, theo lời Bộ Trưởng Ngoại Thương Nhật hôm Thứ Ba.
Nhật và CSTQ từ lâu kình nhau về việc khai thác tài nguyên vùng này, mà cả 2 nứơc đều tranh chủ quyền.
“Chúng tôi xác nhận có một ngọn lửa cháy phựt ở ống khói trên một dàn khoan Hoa Lục dựng lên vùng Biển Đông,” theo lời Bộ Trưởng Nhật Shoichi Nakagawa với báo chí, nói điều này cho thấy Hoa Lục đã đang hút khí đốt tự nhiên từ nơi này.

Trong quá khứ, Nhật đã đề nghị cả Tokyo và Bắc Kinh quyết định lằn ranh giữa các đặc khu kinh tế của họ và cùng khai thác tài nguyên khu vực.
Tranh chấp về khí đốt khởi lên từ bất đồng về số lượng tài nguyên biển mà hai phía có thể tranh ở Biển Đông, nơi ngăn cách vùng bờ biển phía đông Hoa Lục và các đaỏ phía nam Okinawa của Nhật.
Theo Công Ước LHQ Về Luật Biển, các nước ven biển có thể giành một khu kinh tế nơi rộng ra 200 dặm biển (230 dặm đường bộ) từ bờ của họ. Cả Nhật và Hoa Lục đều ký Công Ước, nhưng LHQ còn thì giờ tới tháng 5-2009 để phán xử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.