Hôm nay,  

Bush: Khoan Mở New Orleans Vì Có Thể Sắp Vỡ Đê Lần Nữa

20/09/200500:00:00(Xem: 4956)
WASHINGTON D.C. - TT Bush hôm Thứ Hai tuyên bố ông không thể tưởng tượng 1 nước Mỹ thiếu thành phố New Orleans sinh động, nhưng vấn đề là thời điểm hồi sinh - ông nói "Chúng ta phải dè dặt với việc khuyến khích dân chúng trở lại vào lúc này".
Tuần tới, thành phố New Orleans cho phép mở lại khu Uptown, quận Garden và Phố Pháp, theo lời chào mời của Thị Trưởng Nagin, để hồi cư khoảng 1/3 dân số gần nửa triệu trước bão.
Ông Bush nói hiện đang có quan ngại về bão Rita có thể đến Vịnh Mexico, đổ mưa xuống New Orleans - trong trường hợp ấy, hệ thống đê không chắc chịu đựng được, lại vỡ nữa.
TT Bush cũng nêu ra các quan ngại về môi trường sống, nước uống được chưa sẵn sàng, và mức độ uế nhiễm ở nước ngập - ông chia sẻ ước mơ hồi sinh New Orleans nhanh chóng của Thị Trưởng Nagin.
Ông nói "Chúng ta cũng muốn thực tế về 1 số trở ngại sẽ phải đối diện trong khi đưa cư dân trở về". Ông Bush khẳng định rằng ông sẽ đích thân can thiệp với Thị Trưởng Nagin và ông phát biểu ý kiến công khai là để ông Nagin nhận ra vấn đề.

Chánh văn phòng Bạch Oác Andrew Card cũng đang nói chuyện với Thị Trưởng Nagin. TT Bush cho biết cac quan ngại mà phó đề đốc Thad Allen đang chỉ huy cac hoạt động của FEMA trong vùng thiên tai bày tỏ với Thị Trưởng Nagin là tiếng nói sơ khởi của liên bang.
Ông nói "Thị Trưởng Nagin nên nghe ý kiến ông Allen, dân chúng New Orleans cũng vậy". Theo ông Allen, người di tản chỉ nên trở lại sau nhiều tuần nữa.
Bạch Oác không thảo luận về việc TT có quyền buộc Thị Trưởng Nagin hoãn kế hoạch hồi sinh hay không - tham vụ báo chí Scott McClellan tuyên bố "Vấn đề ngay lúc này không phải là thẩm quyền mà là hợp tac theo cách nào trong hành động vì mục tiêu chung - đặt vấn đề thẩm quyền là không lợi gì".
Có Bộ Trưởng nội an Chertoff và Bộ Trưởng QP Rumsfeld đứng 2 bên, TT Bush hô hào chính quyền địa phương hợp tac với liên bang trong việc xét lại kế sách ứng phó khẩn cấp.
TT Bush nhận thấy vấn đề thực tế cần phải gỉai quyết sớm là cơ quan nào chiu trach nhiệm dọn dẹp 1 diện tich rộng đến 90,000 dặm vuông ngổn ngang nhà cửa hư, sập vì bão lụt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.