Hôm nay,  

A Phú Hãn Vì Lý Do An Ninh Hoãn Bầu Quốc Hội 6 Tháng

12/07/200400:00:00(Xem: 4885)
KABUL - Ông Jean Arnault, đại diện đặc biệt của LHQ, hôm Chủ Nhật tuyên bố: hoãn bầu cử QH 6 tháng sau bầu cử TT cho phép ban tổ chức có thêm thời gian nghỉ ngơi cần thiết, nhưng nhiều việc phải làm để bảo đảm 1 cuộc bỏ phiếu tự do và công bằng.
Lên tiếng không lâu sau vụ bom nổ ở tỉnh Herat, chết 5 người, đặïc sứ Arnault nói vụ nổ cho thấy an ninh đe dọa bầu cử và nhu cầu cấp bách đưa thêm quân ngoại nhập tới.
Hôm Thứ 6, ủy ban bầu cử có chuyên viên LHQ thông báo rằng bầu cử TT sẽ là ngày 9-10, và bầu QH sẽ hoãn đến Tháng Tư 2005.
Ông Arnault nói: cần thời gian để giải giới các dân quân địa phương là nguy cơ đe dọa cac cuộc bầu cử QH và cấp tỉnh, quận tổ chức đồng thời - thời gian cũng là cần thiết để thu thập thông tin đầy đủ về dân số ở 370 quận và để làm giảm ảnh hưởng sử mua chuộc bằng tiền ma túy.

Viên chức LHQ cho biết ông phấn khởi thấy rằng ngay cả cac nhóm chính trị phản đối sự dời hoãn cũng hậu thuẫn tiến trình chuẩn bị bầu cử.
Ông Abdul Hafiz Mansoor, 1 thành viên Liên Minh Phương Bắc là tập họp cac nhóm dân quân, nói hoãn bầu QH là vi hiến, cac cuộc bầu cử phải tổ chức đồng thời.
Chương trình giải giới tiến chậm hơn dự kiến trong khi cac sứ quân như là Ismail Khan, Tỉnh Trưởng Herat, cảnh báo rằng giải giới dân quân địa phương sẽ làm tăng sự bất ổn, nhất là vì quân đội quốc gia 12,000 người là quá nhỏ.
Theo ông Arnault, LHQ coi sự chậm trễ của công cuộc giải giới không là nguy cơ đối với cuộc bầu cử TT, vì cac ứng cử viên TT là nhân vật của cả nước hơn là địa phương.
LHQ ước lượng hơn 6.3 triệu trong tổng số 10 triệu cử tri đã ghi danh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.