Hôm nay,  

Vatican Hòa Giải Với Hoa Lục: Phong Gm Cho 3 Lm Nhà Nước

12/09/200500:00:00(Xem: 5281)
Vatican (KNA) -- Đức Giáo Hoàng Benedikt XVI vừa bất ngờ truyền đi một tín hiệu nhằm giải hoá những khó khăn của Giáo Hội với Trung Cộng.
Như phát ngôn nhân Toà Thánh Vatican vừa cho biết cuối tuần qua thì ĐGH Benenikt đã bổ nhiệm 4 vị Linh Mục của Trung Cộng vào Hội Đồng Thánh Giáo Tổng Giám Mục Thế Giới ở Roma. Có ba trong 4 vị Linh Mục nói trên được nhà nước Trung Cộng thừa nhận.
Sự bổ nhiệm của Giaó Hội La Mã đối với các "Tổng Giám Mục yêu nước" vào Hội đồng Giám Mục thế giới là chuyện hi hữu có một không hai từ trước đến nay.
Tại Trung Cộng hiện có hai "giaó hội" khác biệt nhau. Một do những Linh mục quốc doanh, thiên về chính quyền Bắc Kinh do những Linh mục được gọi là "có tinh thần yêu nước" lập ra và lãnh đạo; Và một rất trung thành, đi theo đường lối của Tòa thánh Vatican, được CS Trung Hoa ghép vào thành phần "hoạt động bí mật chống đối nhà nước".

Cho đến ngày nay, những Linh Mục trong nhánh thuộc thành phần chống đối thường xuyên bị nhà nước giám thị, theo dõi. Nhiều vị đã và đang bị giam giữ rất lâu (giống như CSVN đang giam giữ các Mục sư Tin Lành, Linh mục Thiên Chúa Giáo, Đại diện PGHH và quí vị lãnh đạo tinh thần của GHPGVNTN, những người không thuộc thành phần quốc doanh hay ủng hộ nhà nước!).
Năm 1998, lần cuối cùng ĐGH Johannes Paul Đệ Nhị đã mời hai Tổng Giám Mục Trung Cộng tham dự Hội đồng thánh giáo Á Châu, trong đó có một vị được chính quyền Cộng Sản thụ phong vào năm 1949 nhưng Trung Cộng đã cấm không cho họ xuất ngoại tham dự. Bốn vị linh mục (Lm) được Vatican bổ nhiệm vừa nói trên là Lm Aloysius Jin Luxian từ Schanghai, Lm Antonius Li Duan từ Xian, Lm Lucas Li Jinfeng từ Fengxiang và Lm Joseph Wei Jingyi.
Theo tin tức của Asia News, tiếng nói của giáo hội thiên chúa giáo tại Á Châu, thì Linh mục Wei là vị linh mục duy nhất không phải là linh mục quốc doanh trong số 4 vị được Vatican phong tặng. (LhTh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.