Hôm nay,  

Iraq: Mỹ Dội Bom Sập 2 Cầu Để Chận Đường Du Kích, Vũ Khí

07/09/200500:00:00(Xem: 5277)
Chuẩn Bị Trưng Cầu Dân Ý; Con Tỉnh Trưởng Anbar Bị Bắt Cóc
BAGHDAD - Bộ tư lệnh Hoa Kỳ báo tin các chiến đấu cơ của TQLC đã ném bom phá hư hỏng 2 cây cầu bắc qua sông Euphrates gần biên giới Syria để ngăn quân nổi dậy xâm nhập người và súng đạn từ lãnh thổ Syria.
1 ngày trước, TTK Kofi Annan mô tả Iraq là trung tâm khủng bố lớn hơn Afghanistan trước đây - các hoạt động của chi nhánh al-Qaeda gia tăng tại thủ đô Baghdad và miền tây.
Thông báo của TQLC cho biết các chiến đấu cơ F-A18 ném bom 2 cây cầu nhẹ hồi sau giữa đêm gần thị trấn Karabilah, 185 dặm phía tây Baghdad.
Bản tin cho biết mục tiêu của vụ thả bom là để 2 cây cầu không thể sử dụng được, nhưng không phá hủy.
Các viên chức Iraq nhận rằng khủng bố dưới quyền Zarqawi đã chiếm 1 số khu vực gần biên giới Syria và cư dân đã bỏ đi để tránh cuộc giao tranh giữa các bộ tộc bênh và chống quân nổi dậy.
Ông Kofi Annan tuyên bố qua đài BBC rằng nhiều người Hồi Giáo cảm thấy họ là nạn nhân ngay giữa xã hội của họ, và tình hình Iraq không giúp gì.
CON TỈNH TRƯỞNG BỊ BẮT CÓC
Chi nhánh al-Qaeda tại Iraq nhận trách nhiệm 2 vụ tấn công trong ngày Thứ 2 - website Hồi Giáo kể ra vụ tấn công trụ sở Bộ nội vụ, và vụ giựt mìn ở phía tây Basra, gây thiệt mạng 2 quân nhân Anh.
Cùng ngày Thứ 2, con trai của Tỉnh Trưởng Anbar bị các tay súng bắt cóc ngay giữa tỉnh lỵ Ramadi.
Về tiến trình chính trị, 1500 người, đa số là dân Sunni, tập trung gần Ramadi lớn tiếng phản đối văn bản hiến pháp. Trong 1 thông cáo của văn phòng TT, TT Talabani cho hay ông và lãnh tụ Massod Barzani của phe Kurd đã thỏa thuận 1 số thay đổi đáp ứng cac mong muốn từ cac nước Arap không muốn hành văn của hiến pháp mới quy định lỏng lẻo cac liên lạc với thế giới Arap.

Iraq là 1 trong cac nước sáng lậïp Liên Đoàn Arap. Thay đổi này là nhượng bộ đối với phe Kurd, là thành phần ngoài nguồn gốc Arap và chiếm 15% dân số Iraq.

TRƯNG CẦU DÂN Ý TẠI IRAQ ĐANG ĐƯỢC CHUẨN BỊ
TT Talabani, Phó Thủ Tướng Chalabi và cố vấn an ninh quốc gia al-Rubaie họp báo hôm Thứ Ba cho biết chính quyền đang xúc tiến cac chuẩn bị cho cuộc trưng cầ dân ý giữa Tháng 10.
Các viên chức nói rằng thể thức bỏ phiếu cũng tương tự kỳ tổng tuyển cử cuối Tháng 1, nghĩa là cử tri đánh dấu sự lựa chọn bằng đầu ngón tay lăn mực.
Trong khi đó, 1 thông cáo của văn phòng TT Talabani cho hay ông và lãnh tụ Massod Barzani của phe Kurd đã thỏa thuận 1 số thay đổi đáp ứng ý muốn từ cac nước Arap không tán thành hành văn lỏng lẻo về cac liên lạc với thế giới Arap trong hiến pháp mới.
Iraq là 1 trong cac nước sáng lậïp Liên Đoàn Arap. Thay đổi này là nhượng bộ đối với phe Kurd, là thành phần ngoài nguồn gốc Arap và chiếm 15% dân số Iraq.

SADDAM HUSSEIN GẶP LUẬT SƯ
Lãnh tụ Saddam Hussein đã gặp luật sư Khalil Dulaimi, theo loan báo của ông Alani, đại diện trưởng nữ của ông Saddam tại Amman, thủ đô Jordan. Ông Alani cho biết ông không thể tiết lộ nội dung cuộc nói chuyện. Ông Alani là người hành nghề luật sư tại Anh-quốc, xac nhận rằng ông Saddam và luật sư Dulaimi đều không không được tòa đặc biệt thông báo ngày xét xử vụ thảm sát người Kurd tại Dujail năm 1982. Tổ biện hộ chuẩn bị chống án về việc họ không có đủ thời gian để nghiên cứu hồ sơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.