Hôm nay,  

Giá Xăng Tăng, Dân Mỹ Giảm Chi Mọi Mặt

07/09/200500:00:00(Xem: 5279)

WASHINGTON -- Khắp nước Mỹ bắt đầu ngấm nỗi đau giá xăng, và người dân đã cân nhắc mọi chi tiêu vì ảnh hưởng dây chuyền.
Giới phân tich tin rằng giá xăng đã bắt đầu buộc người tiêu thụ tính toán lại túi tiền, từ chương trình đi chơi xa cho đến các chi tiêu về thực phẩm, quần áo và đi ăn tiệm.
Người lái xe mua xăng với giá trung bình 3.20 MK/gallon vào ngày Thứ 2, tăng 1.35 MK/gallon so với 1 năm trước, và là cao hơn 75 cents so với trước bão Katrina, theo nhận xét của viên chức Hội AAA.
Hội này ước lượng 34.5 triệu người đi chơi xa nhà hơn 50 dặm vào dịp lễ Lao Động, nhưng sau xét thấy con số này là quá cao.
Tại Ohio, trung sĩ cảnh sát Michael Forshe làm việc tại Zanesville nhận thấy mật độ lưu thông trên xa lộ I-70 không bằng mọi năm.


Giá xăng cao cũng có thể đã làm hạ doanh thu ở các siêu thị vào ngày cuối tuần lễ Lao Động.
Ông Michael Solomon, có tiệm bánh tại các thương xá từ Kentucky, Nevada đến Indiana, West Virginia, cho biết doanh thu cuối tuần qua kém dự kiến - ông sợ sẽ phải nâng giá bán. Lý do chính khiến xăng tăng giá là sự gián đoạn sản xuất ở Vịnh Mexico - những cơ sở này sản xuất mỗi ngày 1.4 triệu thùng dầu thô, tương đương số dầu nhập cảng từ Saudi Arabia - trong tuần qua, có lúc sản lượng vùng Vịnh Mexico mất 95%.
Kinh tế gia Chris Low tại công ty FTN Financial cho biết trước đây 2 năm, chi phí xăng và dầu để sưởi ấm chiếm 4% ngân sách gia đình - trước bão Katrina là 5.5%, và nay phải nhiều hơn. Ông nói "Người ta sẽ giảm chi, bằng cách bớt lái xe".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.