Hôm nay,  

New Orleans Sửa Gấp 2 Đê Vỡ Để Bơm Nước Ra Thành Phố

06/09/200500:00:00(Xem: 5237)

350,000 Dân New Orleans Qua Tiểu Bang Khác; Đồng Tính Vẫn Lễ Hội
NEW ORLEANS - 1 tuần lễ sau ngày bão Katrina gây ra cảnh như hồng thủy ghi trong thánh kinh, từ 6 giờ sáng, những đoàn xe dài nhiều dặm bò vào giáo xứ Jefferson để cư dân xem lại những gì còn lại ở nhà của họ - nhà chức trach chỉ dự kiến 12 giờ lưu thông và khuyến khich cư dân nhặt nhạnh tư trang rồi đi.
Khu ngoại ô có nửa triệu cư dân này bị đóng kể từ khi phát lệnh di tản cưỡng cach trước luc bão Katrina tới.
Các khu Metairie và Kenner rộng lớn bị ngập nặng, hàng ngàn nhà bị hư hại.
Chủ tịch giáo xứ báo trước cư dân rằng hệ thống đèn lưu thông không còn hoạt động, hàng quán không mở cửa, và giới nghiêm từ chập tối đến bình minh, phụ nữ không nên đi 1 mình.
Các giới chức liên bang hô hào những người di tản còn lại ở New Orleans hãy ra đi vì sự an toàn của bản thân họ. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số người khó thuyết phục.
Cuộc di tản Superdome và trung tâm nghị hội đã hoàn tất. Số tử vong vẫn chưa thể tính được. Xác chết có khắp nơi, trôi nổi trên đường ngập, co quắp trên xe lăn, bỏ rơi trên xa lộ, hay ẩn khuất trên gac thượng. Bộ Trưởng y tế và nhân đạo Michael Leavitt ươc lượng là hàng ngàn.
Báo địa phương The Times-Picayune, đăng thư ngỏ thỉnh cầu TT Bush sa thải các viên chức cơ quan khẩn cấp FEMA, cụ thể là giám đốc Michael Brown - thư viết rằng dân chúng xứng đáng được cứu giúp, và nhiều người đã không được giúp, đó là điều xấu hổ của chính quyền, không biện giải nào có thể lên tiếng.

ĐẤU SÚNG VỚI CẢNH SÁT
Mặt khác, bạo động phát sinh khi 17 công nhân nhà thầu trên đường đến bịt đoạn đê vỡ trên đường kênh 17 bị bắn trong luc đoàn xe chạy qua cầu có cảnh sát hộ tống Cảnh sát bắn trả 8 người mang súng, 5 hay 6 người bị hạ. Công nhân nhà thầu vô sự.
Ngoài tình trạng vô luật pháp là tâm trạng tuyệt vọng - ngay cả trong hàng ngũ cảnh sát New Orleans phải đương đầu với thảm cảnh tự sát. Ít nhất 2 cảnh sát đã tự vẫn.
Tại 2 nơi đê vỡ, công tac sửa chữa đang tiếp diễn để chuẩn bị bơm nước ngập.
Tại Texas, với 230,000 người di tản, Thống Đốc Rick Perry đã ra lệnh cho các viên chức khẩn cấp chuẩn bị không vận bớt 1 phần dân tị nạn sang cac tiểu bang đã nhận lời giúp đỡ.

DÂN ĐỒNG TÍNH NEW ORLEANS KHÔNG BỎ LỆ DIỄN HÀNH DECADENCE
Giữa cảnh điêu tàn của thành phố New Orleans, phóng viên nhận thấy ít nhất 2 quán rượu ở Phố Pháp hoạt động giới hạn - New Orleans có truyền thống tổ chức diễn hành Decadence hàng năm và lễ hội của của giới đồng tính luyến ái kéo dài 1 tuần lễ. Chủ quán Javier Sondeval nói : lệ này có từ 33 năm.
Vài chục người xuất hiện nhưng cũng là tín hiệu cho thấy rằng tinh thần sống còn của người New Orleans không suy suyễn. Cảnh sát không can thiệp, nhưng lo ngại cho sự an toàn của họ. Cuộc diễn hành di qua những hè phố vắng. Chủ quán Sondoval, cũng là người trong ban tổ chức, nói "Đây là 1 phần sinh lực của New Orleans".
Cư dân Betty Tittan mới trở về sau 18 năm sinh sống ở New York phụ họa "Không gì dập tắt được tinh thần New Orleans".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.