Hôm nay,  

London: Bắt Nhiều Nghi Can Có 3 Phụ Nữ Vụ Bom Ngày 21-7

28/07/200500:00:00(Xem: 4829)
LONDON - Trong cuộc điều tra các vụ nổ ở hệ thống chuyên chở công cộng của thủ đô, cảnh sát đã bắt 4 người ở thành phố Birmingham - 1 trong 4 người này có thể là thủ phạm.
Trong 1 cuộc khám xét lúc 4 giờ rưỡi khác, 1 đối tượng khả nghi bị bắn bằng súng điện - cảnh sát khám phá 1 gói và giao chuyên viên chất nổ xem xét.
3 người khac bị bắt không lâu sau đó, cùng ở Birmingham, 120 dặm đông bắc London. Phát ngôn viên cảnh sát ẩn danh cho biết cac hoạt động khám xét này có liên quan với các vụ nổ ngày 21-7.
Người bị bắt đầu tiên bị đưa về đồn Paddington Green ở London - 3 người kia đang bị giữ ở Birmingham.
Cảnh sát Anh cũng bắt 3 phụ nữ hôm Thứ Tư vì tình nghi liên hệ tơí vụ tấn công bom tự sát thất bại ngày 21-7.
Ba phụ nữ bị bắt sau khi cảnh sát bố ráp một khu nhà công cộng vùng Stockwell, phía nam London, và bị cảnh sát còng tay dẫn đi.
Trong 1 diễn biến khac, 2 người có vẻ khả nghi bị bắt trong lúc đi xe lửa ở miền trung.
Cảnh sát Lincolnshire báo tin xe lửa chạy từ Newcastle để đến ga King's Cross của thủ đô London bị chận ở Grantham để bắt 2 người ấy - họ bị bắt theo luật chống khủng bố, chưa rõ có liên can trong cac vụ nổ tại London hay không.
Hôm Thứ 3, Thủ Tướng Blair hứa không nhường khủng bố 1 inch trong cac chính sach về Trung Đông và Iraq - ông nói phải siết chặt hơn luật chống khủng bố và chống cảm tình viên của khủng bố.

Các chính trị gia đối lập ủng hộ chính phủ đánh khủng bố, nhưng báo động rằng cac quyền dân sẽ bị giới hạn, như là cảnh sát có quyền giam giữ đối tượng điều tra trong 3 tháng theo luật mới.
Trong cuộc họp báo thông lệ hàng tháng, Thủ Tướng Blair đả kich dư luận cho rằng vì liên minh với Hoa Kỳ tại Iraq, nên nước Anh trở thành mục tiêu của khủng bố - thăm dò dư luận cho thấy đa số dân chúng chia sẻ quan điểm này, nhất là trong thành phần cư dân Hồi Giáo.
Ông Blair nêu câu hỏi "Thế thì tại sao khủng bố phóng xe chất nổ vào trẻ em".
Ông đã gặp cac thủ lãnh đối lập và nói sự đồng thuận là thông điệp báo cho khủng bố thấy quyết tâm và sự đoàn kết của chúng ta để đánh bại chúng.
Luật chống khủng bố sẽ trình QH coi là phạm pháp hành động gián tiếp xach động khủng bố, học kỹ thuật khủng bố, âm mưu tấn công hay can dự cac hoạt động tìm kiếm hướng dẫn làm bom từ internet.
Cảnh sát đã công bố tên của 2 trong 4 nghi can trong cac vụ nổ bom bất thành ngày 21-7 và cho biết họ di cư đến Anh như là con của dân tị nạn. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết vật dụng không nói cụ thể là gì đang được xem xét.
Ngoài ra, cảnh sát thu giữ 1 xe Volkswagen kiểu Golf màu trắng trong khu vực điều tra để tìm hiểu thêm.
Bộ nội vụ cho hay nghi can Yasin Hassan Omar 24 tuổi gốc Somalia đến Anh năm 1992 - y bị tình nghi đánh nổ đoàn xe điện ngầm gần ga Warren Street.
Muktar Said Ibrahim 27 tuổi, cũng có tên là Muktar Mohammed Said, 27 tuổi, đến Anh cùng năm 1992, gốc Eritrea, tìm cach đánh nổ 1 xe bus.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.