Hôm nay,  

Rumsfeld: Sẽ Đánh Tan Du Kích Iraq 12 Năm Tới

27/06/200500:00:00(Xem: 4924)
Đang Thương Thuyết Với Loạn Quân, Hy Vọng Chiêu Hồi Về Hợp Tác
WASHINGTON D.C. - Bộ Trưởng Donald Rumsfeld tuyên bố trong chương trình tin tức chủ nhật của hệ thống truyền hình Fox rằng phải mất khoảng 12 năm để đánh bại quân nổi dậy tại Iraq, các lực lượng Iraq sẽ hoàn tất nhiệm vụ đó chứ không phải quân Mỹ hay lực lượng ngoại nhập.
Ông nói "Cuộc nổi dậy có thể kéo dài 6, 8 hay 12 năm, chúng ta sẽ không thắng quân nổi dậy mà là nhân dân Iraq - chúng ta đang tạo điều kiện để nhân dân và cac lực lượng an ninh bản xứ đánh thắng quân nổi dậy".
Trong chương trình "Meet The Press" của NBC, Bộ Trưởng Rumsfeld giải thich rằng đó là bản chất của cuộc nổi dậy, đòi hỏi thời gian.
Ông cảnh báo rằng cuộc nổi dậy có thể phát triển hết năm nay trong lúc các nhà lãnh đạo Iraq soạn hiến pháp về 1 chính quyền dân chủ.
Để bênh vực phát biểu của PTT Dick Cheney rằng quân nổi dậy đang ở giai đoạn sau cùng, ông Rumsfeld nói Tướng phụ trach Trung Đông không mâu thuẫn với ông Cheney khi báo cáo QH rằng quân nổi dậy không yếu bớt trong 6 tháng qua - theo ông, tại Iraq không có những lãnh tụ như Mao Trạch Đông hay Hồ chí Minh.

Bộ Trưởng Rumsfeld mô tả cac lực lượng Iraq là được dân chúng kính trọng.
Hồi đầu tháng, 1 viên chức ẩn danh tiết lộ rằng đã có tiếp xúc với các thủ lãnh phe Sunni để họ nói chuyện với quân nổi dậy và thuyết phục họ buông vũ khí - viên chức này không chỉ ra các nhân vật Sunni liên quan.
Cựu Bộ Trưởng điện al-Samarie cho phóng viên AP biết "quân đội Hồi Giáo tại Iraq" và "quân đội Mujahideen" muốn thương lượng với chính quyền Baghdad, có thể mở ra 1 mặt trận chính trị mới - ông Samarie là nhân sĩ phe Sunni cho biết ông đã thiết lập liên lạc với các nhóm có thể đứng phía sau quân nổi dậy.
Ngoài ra, dân biểu Hummam Hammoudi, phe Shi'ites, xác nhận rằng chính quyền đang có những liên lạc gián tiếp với các nhóm nổi dậy. Không mô tả chi tiết, nhưng ông Hammoudi nói các tiếp xuc có hứa hẹn nên có lý do để tiếp tục.
Các viên chức Hoa Kỳ và Iraq cũng xem xét trường hợp khoan hồng trong luc tìm kiếm chấm dứt bạo động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.