Hôm nay,  

Hoa Lục: Sa Mạc Bị Thu Hẹp 496 Dặm Vuông Mỗi Năm

05/03/200600:00:00(Xem: 5529)
AFP.-Các sa mạc rộng lớn hơn bao giờ hết của Trung Quốc trong những năm gần đây, lần đầu tiên được phát hiện đã bị co nhỏ lại, mặc dù diện tích đất, vốn được gìn giữ để không bị khô cằn, là khá ít ỏi.

Nước này ghi nhận mức co rút trung bình của các sa mạc khoảng 1,283 km2 (tương đương 495 dặm vuông) hàng năm kể từ đầu thập niên, theo Jia Zhibang, chủ tịch State Forestry Administration.

'Lần đầu tiên kể từ khi nước Cộng Hòa Nhân dân được thành lập vào năm 1949 chúng tôi đã làm được một sự thay đổi hoàn toàn,' Jia phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Sự co rút diễn ra trong những năm gần đây trong khi sự tăng gia trung bình hàng năm các sa mạc của Hoa Lục vào khoảng 3,436 km2 trong 5 năm cuối thập niên 1990s, vẫn theo Jia.

Những đợt bão cát dữ dội từ các sa mạc phía Bắc Hoa Lục, được nhiều người biết, vượt Đại Tây Dương đến vùng phía tây Hoa Kỳ.

Sự thay đổi nghịch chiều nói trên là một phần của kết quả của sự nỗ lực gia tăng việc trồng nhiều cây, Jia nói.

Trong 5 năm trở lại đây, tỉ lệ các vùng đất Hoa Lục được bao phủ bởi rừng đã tăng từ 16.6% lên 18.2%, và chính phủ hy vọng rằng con số này sẽ tăng lên đến 20% vào năm 2010.

Các số liệu được hãng thông tấn nhà nước Xinhua nêu ra hôm Thứ Hai cho thấy Hoa Lục đã trồng hơn 12 tỉ cây kể từ năm 2001, có thể ước lượng là gần 10 cây cho mỗi một cư dân.

Hoa Lục hiện có 2.6 triệu km2 (tương đương 1 triệu dặm vuông) sa mạc, nhiều gấp 2.5 lần tổng diện tích trang trại của nước này, theo thống kê của chính phủ được công bố trước đây.

Các con số thống kê cũng cho thấy, hơn ¼ tổng số diện tích đất Hoa Lục được phân loại là sa mạc mà sự giảm sút diện tích sẽ tác động bất lợi đến cuộc sống của hơn 400 triệu dân, tương đương với 30% dân số của nước này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.