Hôm nay,  

Nhật: Hy Vọng Giải Pháp Ngoại Giao

08/07/200400:00:00(Xem: 4581)
TOKYO - Hôm Thứ Tư, cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice hội đàm với Thủ Tướng Koizumi và hứa hẹn theo đuổi 1 giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng nguyên tử tại Bắc Hàn.
Trong cuộc gặp gỡ Thủ Tướng và Ngoại Trưởng Nhật, bà cố vấn Rice cũng đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ với Tokyo về vụ cựu binh Charles Jenkins lấy vợ là phụ nữ Nhật bị bắt cóc đưa qua Bắc Hàn - đối với Washington, Jenkins là lính đào ngũ.
Tìm được giải pháp cho ông Jenkins 64 tuổi cũng là tăng uy tín cho ông Koizumi trước cuộc bầu cử Thượng Viện cuối tuần này.

Viên chức Bộ Ngoại giao Nhật thuật lời bà Rice thông báo với Ngoại Trưởng Kawaguchi rằng Washington vẫn tìm giải pháp cho hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn thông qua đàm phán 6 Phe mà vòng 3 đã họp trong tháng qua ở Bắc Kinh. Bắc Hàn coi vòng đàm phán vừa qua là tich cực, nhưng có ít điều mới trong đề nghị của Hoa Kỳ.
Về trường hợp cựu binh Jenkins, Tokyo mong muốn Washington xem xét đối xử đặc biệt, trong khi viên chức Hoa Kỳ cho biết ông Jenkins sẽ được đối xử thich hợp với phép tắc của quân đội - Thủ Tướng Koizumi tuyên bố với thông tấn Kyodo rằng ông hiểu rằng Hoa Kỳ có những khó khăn trong vụ Jenkins, và ông mong muốn 1 giải pháp hài lòng cả 2 bên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.