Hôm nay,  

Ngân Sách Liên Âu Bế Tắc

18/06/200500:00:00(Xem: 5250)
BRUSSELS - Cuộc thảo luận về ngân sach Liên Hiệp Âu Châu giữa cac nhà lãnh đạo 25 nước hôm Thứ Sáu lâm vào bế tắc - cac nhà ngoại giao cho biết hi vọng về thỏa thuận về phần đóng góp ngân sach của từng nước hội viên cũng tiêu tan. Thủ Tướng Jean-Claude Juncker của Luxembourg, đang là chủ tịch, tỏ vẻ thất vọng sau vòng đàm phán đầu tiên.
Cac viên chức cho biết sẽ cac cuộc thương lượng song phương sẽ diễn ra vào buổi chiều để tìm khai thông. Thất bại trong việc thỏa thuận ngân sach 2007-2013 trị giá 120 tỉ MK hàng năm sẽ đào sâu thêm cuộc khủng hoảng đã phát sinh từ 2 cuộc trưng cầu dân ý tại Pháp và Hòa Lan.
Ý định chống lại hiến pháp Liên Âu của cử tri Pháp và cử tri Hòa Lan làm tăng thêm cảm tưởng rằng cố gắng hòa nhập Âu Châu 50 năm qua là mất định hướng. Phát ngôn viên của Thủ Tướng Tony Blair mô tả cuộc thương thảo là gay cấn chưa từng thấy và phiên họp buổi sáng cũng chưa xét chi tiết về 5 tỉ rưỡi MK hoàn trả hàng năm cho London. Trước yêu cầu bỏ hoặc giảm khoản hoàn trả đó, chính phủ Blair lập luận rằng Liên Hiệp Âu Châu cần xem xét cac chi phí khác như là những tài trợ lớn lao dành cho nông dân Pháp.

TT Chirac dẫn đầu cuộc phản đối khoản tiền hoàn trả cho Anh và báo trước sẽ không thỏa hiệp nếu tài trợ cho nông nghiệp Pháp bị giảm bớt hơn 12 tỉ MK.
Thủ Tướng Thụy Điển Goran Persson nhận thấy chưa có gì đưa cac nhà lãnh đạo đến gần nhau hơn về ngân sach, và đề nghị hoãn lại 1 năm để tìm ra cac trở ngại. Chủ Tịch Uûy Hội Âu Châu Jose Manuel Barroso cho rằng tìm kiếm thỏa thuận về ngân sach là sinh tử dù là không hoàn hảo, để chứng tỏ rằng cơ chế Liên Âu là có hiệu quả. Hòa Lan và Thụy Điển đang dẫn đầu cuộc vận động giảm phần đóng góp của họ, trong khi Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cưỡng lại cac cắt giảm viện trợ cho cac nước nghèo. Đòng góp nhiều hơn là phuc lợi được nhận là cac nước Đức, Anh, Hòa Lan, Austria, Thụy Điển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.