Hôm nay,  

Washington: Leo Núi Rainier, Gặp Bão Tuyết, 2 Người Chết

03/06/200500:00:00(Xem: 4979)
LONGMIRE, WA.- Một người đàn ông cư dân Lakewood và một người cháu chết vì lạnh trong cơn bão tuyết.
Nhân viên kiểm lâm leo núi Rainier xử dụng máy bay không vận thi hài của hai người đi bộ việt dã từ Paradise Glacier hôm thứ Ba, 24/5/2005, ba ngày sau khi hai người đàn ông chống cự lại cái lạnh trong cơn bão tuyết bất thình lình.
Thi thể của ông Tim Stark, 57 tuổi , cư dân Lakewo od và người cháu trai Greg Stark, 27 tuổi, cư dân Issaquah, được tìm thấy cách xa nhau khoảng gần 100 mét và cách con đường chính khoảng nửa dậmvề phía Camp Muir, theo lời ông Stefan Lofgren, một trong những cầm đầu nhóm kiểm lâm leo núi thuộc Công Viên Quốc Gia Mount Rainier.
Từ địa điểm điều tra trên cao độ 8,300 feet, nơi hai người tử nạn, ông Lofgren nói tiếp, " Thật khó có thể nói chắc họ đã chết như thế nào. Nhưng sự giảm thân nhiệt là cảm nghĩ đầu tiên của tôi."
Ông Lofgren nói rằng hai người đàn ông đã mang theo đầy đủ dụng cụ cho cuộc hành trình qua đêm tại Camp Muir, nhưng toán tìm kiếm không có thể tìm thấy hệ thống máy định vị toàn cầu, một compass hay là một bản đồ chi tiết. Đây là các dụng cụ mà tất cả mọi người leo núi đều được nhân viên kiểm lâm leo núi khuyên nên mang theo.
Đây là các hai ca tử nạn đầu tiên tại công viên trong năm nay và cũng là lần thứ nhất xảy ra trên đường đến Camp Muir kể từ khi 4 người đi bộ việt dã bị tử nạn trong năm 1999. Năm ngoái, có cả thảy 7 người tử nạn tại công viên, kể cả 5 người leo núi.
Hai ông Tim và Greg nằm trong số hơn 100 người đi bộ và leo núi trên Muir Snowfield vào trưa Thứ Bảy khi thời tiết bắt đầu trở nên tệ hại. Mike Gauthier, điều hợp viên tìm kiếm và cứu nạn của Rainier là một trong những người leo núi hôm ấy nhớ lại là đã nhìn thấy các ông này. Họ nổi bật lên vì họ mặc quần áo ngắn.
Ông Gauthier, đi bộ trong ngày nghỉ và Sally Jewell, nhân viên trưởng toán hành động REI thay phiên nhau nghỉ trên đường đi cùng với ông Tim và Greg cho tới khi hai người này không theo kịp. Trận bão bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều mang theo 2 feet tuyết trong khí lạnh tột đỉnh và1 gió thổi cấp cao.
Ông Gauthier kể lại rằng cơn bão rất hung hãn, tuyết thổi xuyên qua những kẽ những bức tường của các nhà lều trong trại Muir. Ông Gauthier đã từng đi việt dã hàng trăm lần đến trại Muir quyết định đi xuống xuyên qua cơn bão tuyết, và giúp những người đi bộ khác đi dọc theo đường trở lại. Nhưng ông không nhìn thấy hai người đàn ông nhà họ Stark.
Mặc dù quen thuộc với con đường mà ông từng đi nhiều lần, ông Gauthier cũng cần một bộ dụng cụ định vị toàn cầu 'GPS' để đi đến khu đậu xe. "Thời tiết thật xấu," Gauthier nói." Bạn không thể nhìn thấy gì trước mặt bạn 3 thước… Tuyết trút xuống mặt tôi. May mắn chúng tôi đã xuống an toàn."
Những người đi bộ không đòi hỏi phải ghi danh tại Trại Muir và những nhân viên kiểm lâm không khởi sự điều hành trại trên núi ở độ cao 10,188 feet cho mãi đến ngày lễ Memorial Day 'Chiến Sĩ Trận Vong 'cuối tuần.

Bà Nancy Stark, vợ ông Stark gọi điện thoại cho công viên sáng Thứ Hai, báo rằng
chồng bà và người cháu đã quá hạn thời gian trở về. Nhân viên cứu nạn phát hiện ra thi hài các nạn nhân trong khi bay trực thăng tìm kiếm vào lúc cuối ngày nhưng họ không thể cố gắng tìm ra cho mãi đến 9 giờ sáng Thứ Ba.
Lofgren nói có rất nhiều câu hỏi về hai người này chết như thế nào và chỉ có thể được trả lời bằng suy đoán. Ông ta và ông Gauthier tin rằng hai nạn nhân cố gắng dựng lều để chờ qua cơn bão, nhưng rồi họ thay đổi ý định và đi xuống.
Khi ông lofgren cùng với hai nhân viên leo núi Bree Loewen và Andy Anderson tới gần thi hài hai nạn nhân, đèn đội đầu của họ vẫn ở vị thế mở. Các nhân viên kiểm lâm tìm thấy một tấm lều bị tuyết bao phủ ở trong một túi đeo lưng của một trong hai người, điều này chỉ ra rằng họ định dựng lều.
Ông Greg vẫn còn mặc đồ ngắn và cả hai người đều mặc quần áo bằng vải, loại quần áo đa số các chuyên gia hoạt động ngoài trời không thích sử dụng bởi vì chúng không có khả năng giữ nhiệt khi thời tiết ẩm ướt. Các nhân viên kiểm lâm cũng tìm thấy quần áo chưa mặc trong túi đựng đồ của ông Tim.
Ông Lofgern nói dường như hai nạn nhân đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, gồm cả một bếp lò và nhiên liệu để dùng qua đêm, và một chỉ dấu khác là thân nhiệt của họ bị tụt xuống.
"Khi nhiệt độ xuống thấp, bạn bắt đầu mất khả năng nhận thức." Ông Lofgren giải thích.
Ông Greg được tìm thấy dưới đồi nơi túi xách dường như ông này đã bỏ lại. Không có gì báo hiệu hai nạn nhân bị té ngã. Cả hai được tìm thấy đang nằm ngửa trên tuyết.
Vì cả hai người nằm cách xa nhau gần 100 mét, họ có thể bị chia cách trong điều kiện thời tiết lạnh giá và họ đã cố gắng tìm kiếm lẫn nhau. Ra khỏi đường đi nửa dậm, hai người phải đi xuống khu vực Box Cannyon, cách xa nơi đậu xe của họ 10 dậmvề phía đông.
Ông Gauthier nói điều này không có gì bất thường cho các người đi bộ việt dãâ vì khi bị lạc đường, họ vẫn thường đi nhờ xe để đến nơi họ đậu xe.
Gia đình các nạn nhân từ chối trả lời một cuộc phỏng vấn.
Ông Mike Stark là một phi công và người cháu Greg là chuyên viên computer tại Đại Học Washington. Ông Mike là một người có kinh nghiệm về định hướng và đã từng có nhiều chuyến du hành đến Trại Muir.
Trại Muir là một trạm nghỉ qua đêm cho hầu hết các nhà leo núi dự định chinh phục ngọn Rainier. Cũng có nhiều người đi bộ việt dã đi thẳng đến Muir cho hành trình một ngày hoặc ở lại qua đêm.
Trong khi leo núi để tới Trại Muir ở trên cao rất nhiều khó khăn thì cũng có thể chết người ở dưới thấp.
Một bảng chỉ dẫn trên các nẻo đường trên Paradise chỉ đại cương sự kiệt sức của các nhà leo núi trong điều kiện thời tiết băng giá và cảnh báo " điều này có thể xảy ra cho bạn ít hơn trong vòng 5 phút."
Ông Lofgren phát biểu, "Một điều tôi biết trong vòng 16 năm trong công tác tìm kiếm và cứu nạn là các điều xấu có thể xảy đến cho những người tốt ngay cả khi họ có những quyết định đúng."
(Bùi Quốc Hùng. Phỏng theo The News Tribune, Wednesday, May 25, 2005. Section B1&5.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.