Hôm nay,  

Các Lãnh Tụ Suy Tính Dẹp Bỏ Hiến Pháp Liên Âu

03/06/200500:00:00(Xem: 5134)
THE HAGUE - Cac nhà lãnh đạo Liên Hiệp Aâu Châu có thể phải bỏ hiến pháp Liên Aâu đã bị 2 cuộc trưng cầu dân ý khước từ - họ lên tiếng tỏ quan ngại về bản sắc quốc gia trong cuộc bành trướng nhanh chóng của Liên Hiệp, và sự mất tin tưởng đối với cac nhà hành chánh nắm quyền lực ngày càng mạnh.
Kết quả trưng cầu dân ý tại Hòa Lan, 3 ngày sau nước Pháp, có thể sẽ hãm lại xung lực hòa nhập Aâu Châu mà có lúc đã được hoan nghênh như là tạo thành 1 thế lực quốc tế mới trong khi 1 số thành viên lo rằng văn hóa của họ sẽ bị đè nén trong 1 siêu quốc gia rộng lớn.
Kết quả trưng cầu dân ý tại Hòa Lan chỉ ra 61.6% cử tri không chấp thuận hiến pháp chung - Thủ Tướng Jan Peter Balkenende nhận thất bại và tuyên bố rằng chính phủ phải chấp nhận ý muốn của dân chúng.

Ông Balkenende nghĩ rằng khoảng cách lớn đã xuất hiện giữa cac chính trị gia và cử tri - ông nói hiến pháp Liên Aâu tồn tại với cac chính khach, nhưng với dân chúng thì không - tại Hòa Lan, có những hoài nghi về tốc độ hòa nhập quá nhanh, về bản sắc của Hòa Lan và cac quan ngại về tài chính. Tại London, Ngoại Trưởng Jack Straw tuyên bố "2 cuộc trưng cầu dân ý tại Pháp và Hòa Lan đã nêu ra với chúng ta cac câu hỏi về định hướng tương lai của châu Aâu". Theo ông Gerrie Elfrink, nghị viên trẻ của đảng Xã Hội, cac chính trị gia thảo hiến pháp Liên Aâu mà không tham khảo quần chúng.
Thủ lãnh Harry van Bommel dẫn đầu chiến dịch vận động bỏ phiếu "không" của đảng Xã Hội, tuyên bố "Phe dân chúng không được hỏi ý kiến về định hướng, cơ cấu và tương lai trong 50 năm qua đã thắng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.