Hôm nay,  

Chi 120 Triệu Đô Thử Kỹ Thuật Bảo Vệ Phi Cơ, Chống Phi Đạn

30/05/200500:00:00(Xem: 5176)
Thế giới đang có khoảng 350,000 hỏa tiễn phòng không kê vai
FORT WORTH - 1 nhà chứa phi cơ tại thành phố Dallas này sắp gắn bộ phận chống phi đạn địa không hình thù như ống chữa cháy dứới bụng 1 phản lực cơ Beoing 767 trong 1 chương trình thí nghiệm của Bộ nội vụ đã đầu tư 120 triệu MK tính đến nay như là 1 phần trong dự án kỹ thuật gây tốn kém trên 10 tỉ MK. Boeing là kiểu phi cơ thương mại mà khủng bố đã cướp để tấn công Hoa Kỳ.
Trước cuối năm nay, 3 Boeing loại này sẽ được dùng để thử kỹ thuật laser có khả năng khám phá và vô hiệu hóa hỏa tiễn kê vai - quan ngại hiện nay là vũ khí này có thể trở thành mối đe dọa trong nước.
Cuọc thí nghiệm được Bộ nội an tài trợ theo chỉ thị của QH để sử dụng kỹ thuật thiết kế cho phi cơ quân sự ứng dụng vào phi cơ thương mại để bảo vệ khoảng 6800 phi cơ thương mại.
Cac viên chức Bộ nội an cảnh báo rằng chưa có mối đe dọa khả tín về âm mưu tấn công phi cơ thương mại trong nước bằng phi đạn.
Phe ủng hộ dự án cho biết quan ngại không chỉ là về số sinh mạng tổn thất ở 1 phi cơ thương mại bị bắn hạ mà còn là hậu quả kinh tế lớn lao khi công chúng mất tin tưởng vào phương tiện hàng không.
Dân biểu John Mica của tiểu bang Florida, cũng là người đốc thúc dự án, nói "Đã từ lâu chúng ta lo sợ về trường hợp phi cơ thương mại bị bắn hạ, chúng ta rất may mắn".
Nhưng, 1 số đáng kể chuyên gia về an ninh nội địa nói rằng trọng tâm đặt vào phi cơ thương mại có thể lạc hướng trong khi hỏa tiễn kê vai thấp hơn nhiều nguy cơ bom hành lý khi khủng bố mở trận tấn công sắp tới ở cac phi trường.
Ông K. Jack Wiley, giám đốc chương an toàn công cộng và công lý của tổ chức bất vị lợi Rand Corporation, nói nguy cơ hỏa tiễn kê vai không lớn như người ta tưởng.
Công ty Northrop Grumman và BAE Systems đang cạnh tranh trong vụ này để chế tạo loại cảm ứng gắn vào phi cơ có khả năng phát giác hỏa tiễn tầm nhiệt và tự động phóng tia laser làm lạc hướng hay tê liệt hệ thống hướng dẫn của phi đạn.

Kỹ thuật phòng thủ này sẽ được sử dụng trong 1 vùng bán kính 50 dặm bao quanh phi trường. 3 phi cơ Boeing 767 không chở hành khách sẽ được thí nghiệm.
Kết quả nghiên cứu của QH ước lượng toàn thế giới co ùkhoảng 350,000 hỏa tiễn phòng không kê vai do Liên Xô và Hoa Kỳ sản xuất hồi thập niên 1990 - loại vũ khí này dễ vận chuyển vì chỉ dài 6 feet, cân nặng khoảng 50 pound.
Gần đây nhất, Tháng 11-2004, phản lực cơ Airbus của công ty DHL bị bắn phi đạn kê vai trong lúc cất cánh ở Baghdad. Hệ thống điều khiển bằng thủy lực bị hư hỏng, nhưng chiếc Airbus hạ cánh được.
Northrop Grumman và BAE Systems đã điều trần tại QH kêu gọi đầu tư hệ thống kỹ thuật chống phi đạn - cuộc điều trần của Northrop Grumman đưa ra cac tấm ảnh những tay súng mặc áo dài A Rập bắn hỏa tiễn kê vai từ xe hơi.
Trong chương trình thí nghiệm, Bộ nội an tìm cach hạ chi phí, và dự chi 10 tỉ MK cho hệ thống gắn ở phi cơ thương mai - và khoảng 40 tỉ trong 2 thập niên tới, gồm đầy đủ cac phí tổn về bảo trì và hoạt động. Bộ nội an và cac công ty thực hiện thiết kế cac hệ thống đòi hỏi không hơn 1 tỉ MK mỗi phi cơ trong khi toàn bộ ngân sach an ninh hàng không là 4.7 tỉ trong tài khóa sắp tới.
Ngay cả khi cac nhà thầu có thể hạ chi phí phần nào, mức tốn kém như kể trên là khó biện hộ, theo nhận xét của cac đại biểu hàng không thương mại và chuyên gia chống khủng bố.
Dân biểu Steve Israel và nghị sĩ Babara Boxer cùng đảng DC muốn QH dành 10 tỉ MK để trang bị hệ thống chống phi đạn cho số phi cơ thương mại đang hoạt động, trước hết với 1000 phi cơ của Phi Đoàn Dự Phòng có trach nhiệm chuyên chở binh sĩ trong thời chiến.
Bà Boxer nói : căn cứ vào cac thuyết trình mật của CIA và CIA, đây là cuộc chạy đua với thời gian. Nhưng, theo dân biểu CH Christopher Cox, dự án phòng chống phi đạn bị thúc đẩy bởi chính trị và các nhà vận động hành lang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.