Hôm nay,  

Bush Hứa Lập Quốc Palestine, Cấp Trực Tiếp 50 Triệu Đô

27/05/200500:00:00(Xem: 5219)
WASHINGTON D.C. - TT Bush lần đầu họp Thượng Đỉnh ở Bạch Ốc với 1 lãnh tụ Palestine và tái xác nhận Mỹ hỗ trợ việc lập quốc Palestine và kết thúc việc Israel chiếm đất mở rộng ácc khu định cư.
TT Bush tuyên bố ủng hộ Chủ Tịch Palestine Mahmud Abbas, trong đó có khoản viện trợ trực tiếp 50 triệu đô cho xây gia cư và hạ tầng ở Gaza.
Bush nói giải pháp 2 quốc gia phải tiếp tục ở West Bank, và trong khi lộ đồ diễnt iến thì quân Israel phải rút về tới các vị trí đã đóng từ ngày 28-9-2000, thoời điểm khởi đầu bạo động làm chết 4,760 người tới giờ.
TT Bush đã nâng cao uy tín của lãnh tụ dân cử Palestine đầu tiên đồng thời thuc đẩy việc giải tán cac tổ chức du kich Palestine.
Đó là 1 hành động giữ thăng bằng tế nhị khi TT Bush gặp chủ tịch Mahmoud Abbas lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử chủ tịch thẩm quyền Palestine vào Tháng 1.
Trước cuộc hội kiến tại Bạch Oác, cac viên chức chính phủ Bush và cac phụ tá QH cho hay thẩm quyền Palestine sẽ nhận được thêm viện trợ trực tiếp của Hoa Kỳ. 1 phụ tá nói rằng TT Bush dự định loan báo hàng chục triệu MK viện trợ Palestine, có thể chọc giận 1 số nhà lập pháp vẫn còn quan ngại về tham nhũng ở cac viên chức Palestine.
Lãnh tụ Abbas được Bạch Oác coi là 1 nhà lãnh đạo có thể cùng làm việc, không như cố chủ tịch Arafat mà TT Bush không muốn gặp. Nhưng, ông Abbas đến Bạch Oác vì cần giúp đỡ trong luc đảng Fatah đối diện với du kich Hamas trong cuộc bầu cử QH sắp tới.
Aûnh hưởng của Hamas tỏ ra mạnh đáng kể trong cac cuộc bầu cử địa phương mới đây. Nguồn tin từ 2 viên chức thân cận lãnh tụ Abbas cho biết ông Abbas muốn dời cuộc bầu cử Tháng 7 đến Tháng 11 với hi vọng thu lại cac hậu thuẫn mà đảng Fatah đã mất.

Ông Abbas tuyên bố với báo chí tại Washington rằng chưa có thay đổi về chương trình bầu cử, nhưng thêm rằng cơ quan Lập Pháp đang xem xét luật bầu cử mới và chúng ta sẽ thấy điều gì xẩy ra.
Trong khi đó, Israel từ chối trở lại bàn đàm phán cho tới sau khi hoàn tất kế hoạch di tản cac khu định cư ở Gaza và 1 phần Tây Ngạn, và sau khi chủ tịch Abbas hành động mạnh hơn để kiểm soát các nhóm du kich.
Trong tháng qua, TT Bush đã mời Thủ Tướng Ariel Sharon của Israel và thế tử Abdullah của Saudi Arabia đến nông trại gia đình ở Crawford (Texas).
Tham vụ báo chí Scott McClellan tuyên bố "Chủ tịch Abbas được bầu như là 1 phần trong phong trào dân chủ đang tràn qua Trung Đông - đây là thời điểm hi vọng của Trung Đông".
Sau cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Condoleeza Rice tối Thứ Tư, chủ tịch Abbas tuyên bố "Chúng tôi theo đuổi dân chủ - chúng tôi tin rằng thương thuyết là con đường dẫn tới hòa bình và chúng tôi chủ trương 2 quốc gia cộng tồn hòa bình.”
Trong 3 ngày công du Hoa Kỳ, lãnh tụ Abbas muốn Washington áp lực Israel trở lại đàm phán và không công nhận trước biên giới tương lai của quốc gia Palestine. Trong cuộc gặp tháng qua, Thủ Tướng Sharon nhận được trấn an của TT Bush theo đó trở lại cac biên giới trước chiến cuộc 1967 là không thực tế.
Với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, hôm Thứ Tư chủ tịch Abbas hỏi về sự miễn cưỡng trong việc cung cấp sự trợ giúp mà ông cần để khôi phục kinh tế và chỉnh đốn cac lực lượng an ninh. QH Hoa Kỳ đã chấp thuận 275 triệu MK viện trợ cho Palestine năm nay và đang cứu xét 150 triệu MK cho năm tới, theo đề nghị của TT Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.