Hôm nay,  

Đối Lập Ai Cập Bác Lời Bà Bush: Mỹ Chỉ Ưa Ủng Hộ Độc Tài

25/05/200500:00:00(Xem: 4798)
CAIRO - Cac đối thủ của TT Mubarak phản bác sự diễn giải các chính sách của Ai Cập của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ mà họ nói là không thể nhận thấy sự tiến bộ được bà Bush ca ngợi.
Ông Mohamed Habib, phó lãnh tụ của nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo, tuyên bố "Không có cải tổ gì cả - chế độ vẫn tiếp tục phương pháp độc tài và áp chế đối với nhân nhân và đối lập".
Hôm Thứ 2, phu nhân Laura Bush nói rằng đề nghị tổ chức bầu cử TT trực tiếp của TT Mubarak là dũng cảm và khôn ngoan, và cải tổ chính trị phải xẩy ra từ từ".
Ông Mazen Mustafa, đảng viên Ghad và phong trào Kefaya, nói "Chúng tôi cảm thấy tốc độ không chỉ là chậm, mà đôi khi là lùi" - theo ông, bà Laura Bush không đại diện chính phủ và bà ấy cũng không nhận biết cac hành động chậm chạp của chính quyền này.
Ông Mohamed Elwan, 1 thành viên lãnh đạo của đảng Wafd, nhận xét rằng các chế độ độc tài luôn luôn được các quyền lợi ngoại quốc hậu thuẫn, và cac chế độ ấy đáp ứng bên ngoài nhiều hơn là khi họ có dân chủ.
Đối lập Ai Cập cho biết tu chính án hiến pháp về bầu TT trên thực tế sẽ bảo đảm rằng đảng Dân Chủ Quốc Gia đương quyền sẽ nắm quyền vô hạn định - họ hô hào tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý về tu chính án đạt ra cac điều kiện khó khăn cho cac đảng đối lập và độc lập tranh ghế TT.

Giới phân tich nghĩ rằng cac đảng bị truyền thông loại trừ nhiều năm nên không thể đưa ra 1 nhân vật có uy tín để tranh cử với TT Mubarak mà người ta tin là sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 6.
Theo phó lãnh tụ Habib, luật khẩn cấp vẫn đang thi hành và cac quyền tự do đang còn bị hạn chế - ông cho biết số đoàn viên Huynh Đệ Hồi Giáo bị bắt từ Tháng 3 đã lên tới 960 người với đa số bị bắt vì các lý do như can dự 1 tổ chức bất hợp pháp, tổ chức biểu tình, cất giữ hãy phân phát truyền đơn kich động thù ghét chế độ.
Phu nhân Laura Bush ca ngơi TT Mubarak thêm nữa khi nói chuyện với phụ nữ Ai Cập tại tư dinh ĐS Mỹ trong ngày hôm Thứ Ba - bà nói "Ai Cập là 1 đồng minh rất quan trọng của Hoa Kỳ - chúng ta có tình bạn lâu dài và Ai Cập từng là 1 nhà lãnh đạo trong việc kiến tạo hoà bình, và tôi tán thưởng điểm ấy".
Trước khi đến cảng Alexandria, tại Cairo, bà Laura Bush thông báo với các nhà lãnh đạo phụ nữ rằng đừng trông mong các cải tổ dân chủ nhanh chóng trong vùng.
Ở Alexandria, bà Bush sẽ viếng thư viện - bà nói "Tôi luôn mong muốn đến thư viện Alexandria - tôi là quản thủ thư viện".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.