Hôm nay,  

Lhq Lên Án Các Lạm Dụng Tù Của Lính Mỹ Ơû Afghanistan

23/05/200500:00:00(Xem: 5094)
KABUL - LHQ lên án cac ngược đãi tù nhân Afghanistan ở căn cứ chính của lực lượng Mỹ là "hoàn toàn không chấp nhận được" và yêu cầu giới chức quân sự Hoa Kỳ cho phép 1 cuộc điều tra của cac nhà hoạt động nhân quyền bản xứ.
Phản ứng như trên của LHQ phát sinh từ 1 bài báo của tờ The New York Times hôm Thứ 6 cho hay lính Mỹ thiếu huấn luyện về giữ tù đã nhiều lần ngược đãi tù.
Hôm Thứ 7, TT Karzai lên tiếng yêu cầu xử phạt cac quân nhân liên hệ, đồng thời đòi Washington bàn giao tù. Bài viết của báo The New York Times kể ra tài liệu 2000 trangtừ cuộc điền tra của quân đội Mỹ về cái chết của 2 người Afghanistan hồi Tháng 12-2002 tại căn cứ Bagram, phía bắc Kabul.
Phát ngôn viên Richard Provencher của văn phòng đại diện LHQ tại Afghanistan tuyên bố "Những nguội đã như vậy là hoàn toàn không chấp nhận được và tính cach nghiêm trọng của sự việc đòi hỏi xử tri những người liên quan" - ông nói tất cả tù nhân phải được đối xử thich hợp với luật quốc tế và phải bảo đảm rằng cac lạm dụng như vậy không tái diễn.

Trước chuyến công du Hoa Kỳ, hôm Thứ 7 TT Karzai đòi có tiếng nói ảnh hưởng hơn đối với cac họat động của lực lượng Hoa Kỳ 16,700 người còn lại ở Afghanistan - hôm Chủ Tịch, Bộ Trưởng QP bản xứ lập lại tương tự.
Bộ Trưởng QP Azimi tuyên bố "Sẽ không có cac hoạt động không có sự hợp tác của Afghanistan và nếu có ai bị bắt, phải do chính quyền Afghanistan bắt".
Ít nhất 15 người thiệt mạng trong cac cuộc biểu tình phản đối lính Mỹ xúc phạm kinh Koran trong luc thẩm vấn từ Guantanamo. Phát ngôn viên Bạch Oác Trent Duffy cho biết TT Bush có được báo động về hành hạ tù và muốn điều tra toàn diện - theo ông, ít nhất 6 tù chết trong sự cầm giữ của lực lượng Mỹ kể từ năm 2002.
Hồi Tháng 12 vừa qua, cac viên chức Hoa Kỳ cho biết 8 trường hợp tù chết, gồm 2 vụ mà báo The New York Times nói tới đã được điều tra kể từ giữa năm 2002.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.