Hôm nay,  

Zarqawi Xử Tử 1 Người Mỹ; Công Giáo Phiền Tin Lành

23/05/200500:00:00(Xem: 5050)
BAGHDAD -- Vị lãnh tụ tinh thần công đồng Công Giáo lớn nhất Iraq đã tố giác các nhóm Tin lành truyền bá Phúc âm đang vào Iraq về điều ngài nói là nỗ lực cải đạo những người Hồi Giáo nghèo bằng cách chu cấp tiền và các xe chạy hào nhoáng.
Giáo Phụ Emmanuel Delly, lãnh tụ Giáo Hội Công Giáo Chaldean (còn gọi là: Giáo Hội Nghi Lễ Phương Đông) nói hôm Thứ Năm là nhiều nhà hoạt động Tin Lành vào Iraq sau khi Saddam bị lật đổ năm 2003 nhằm tìm tân tín đồ.
Tổng Giám Mục Dell, 77 tuổi, cũng được nói là sắp lên Hồng Y tương lai. Nghi lễ Phương đông trước kia không chấp nhận danh hiệu này, chỉ trừ 3 giáo hội cổ Copt, Assyrian và Maronite.
Ngài Delly nói là Iraq không cần các nhà cải giáo vào, boởi vì các giáo hội Thiên Chúa Giáo ở đây xuất hiện trước khi Tin Lành xuất hiện. Còn chuyện cải đạo người Hồi Giáo, thì ngài nói, “Quý vị không có thể nói chuyện đó ở đây.”
Tín đồ Thiên Chúa chiếm 3% trong 26 triệu dân Iraq hầu hết là Hồi Giáo. Giáo hội Thiên Chúa lớn nhất là nghi lễ Chalde, hiện đã thống thuộc Vatican.
Ngài Delly nói các nhà truyền bá phúc âm không phải truyền giáo thật, vì họ chỉ hấp dẫn tuổi trẻ bằng tiền và đưa các em “lên xe hơi chạy vù vù cho vui...”

7 TIỂU ĐOÀN CÀN QUÉT DU KÍCH THỦ ĐÔ
Có 7 tiểu đoàn Iraq hỗ troợ bởi quân Mỹ đã tung ra đợt hành quân trong thủ đô hôm chủ nhật để truy lùng các du kích, nhằm chận đứng làn sóng bạo động đã làm chết hơn 550 người trong chưa đầy 1 tháng.
Đợt hành quân này nhắm vào các loạn quân thường tấn công tuyến đường nguy hiểmd ẫn tới phi trường Baghdad và nhà tù Abu Graib.
Một xe bom tự sát đã nổ gần 1 đoàn xe Mỹ và 1 trạm cảnh sát ở Tikrit, 80 dặm phía bắc Baghdad, gây bị thương 3 lính Mỹ và 2 cảnh sát Iraq, theo lời phát ngôn nhân quân sự Thiếu Tá Richard Goldenberg.

ZARQAWI XỬ TỬ 1 NGƯỜI MỸ
Tổ chức Al-Qaeda thuộc quyền chỉ huy của Abu Musab al-Zarqawi tại Iraq loan báó đẵ xử tử 1 người Mỹ góác Iraq -- doanh gia này bị bắt cóc 4 ngày trướ7c ở Baghdad.
Loan báo trên phóng lên Internet cùng với 1 bằng lái xe tiểu bang Illinois cho thấy nạn nhân là Neenus Y. Khoshaba, công dân Mỹ sinh ngày 27-11-1948. Khoshaba là doanh gia Mỹ gốc Iraq.

THẢ VÌ BỆNH
Mặt khác, 1 viên chức chế độ cũ Saddam Hussein, có tên trong danh sách 55 người bị Hoa Kỳ truy nã, đã được phóng thich vì lý do sức khỏe.
Ông al-Obeidi là lãnh tụ vùng của đảng Baath thành ủy Kut là người đầu tiên được trả tự do trong số viên chức chế độ cũ bị giam giữ. Bộ Trưởng nội vụ Abdel Hussein Shandal xác nhận rằng ông al-Obeidi bị bệnh ung thư và được phóng thich chỉ vì lý do sức khỏe.
Luật sư Aref, đại diện của ông al-Obeidi, cho biết thân chủ của ông ra tù hôm 28-4 vì bệnh ung thư dạ dày và sẽ đi Đức chữa trị. Viên chức quân sự Hoa Kỳ không bình luận. Ông al-Obeidi bị bắt ngày 7-5-2003 là nhân vật số 51 trong bảng truy nã 55 người. Trong danh sách này còn 11 người tại đào.

TỔNG GIÁM ĐỐC KIỂM TOÁN BỊ ÁM SÁT
Tại khu tây Baghdad, 1 tổng giám đốc của Bộ thương mại và người tài xế bị loạn quân bắn chết, trong hàng loạt các vụ nổ súng từ xe chạy qua.
Phát ngôn viên Bộ thương mại cho biết ông Ali Moussa là tổng giám đốc kiểm toán bị hại trên đường đi làm - cac tay súng ngời trên xe hơi xả súng vào chiếc xe Proton 4 cửa chở ông Moussa ở quận As Salam. Ông Moussa được nhiều người biết đến ở Bộ thương mại khi còn là 1 viên chức nhỏ thời Saddam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.