Hôm nay,  

Tiến Hành Phong Thánh Sớm Cố Giáo Hoàng John Paul Ii

14/05/200500:00:00(Xem: 4728)
VATICAN CITY - Đức giáo hoàng Benedict thứ 16 đã cử tổng giám mục William J. Levada của giáo phận San Francisco đứng đầu cơ quan giáo lý của tòa thánh mà chính ngài phụ trach trong 23 năm trước ngày được suy cử thành giáo hoàng.
Vatican cho biết tổng giám mục Levada 68 tuổi, trông coi giáo phận San Francisco từ năm 1995, là nhà lãnh đạo mới của Đoàn Giáo Lý có nhiệm vụ giám sát cac thuyết lý và công tác giảng đạo. Điều này có nghĩa là tổng giám mục Levada sẽ được thăng chức lên hàng Hồng Y, theo truyền thống, và hầu như chắc khi đức giáo hoàng bổ nhiệm các "hoàng tử mới" của giáo hội dự kiến trước cuối năm 2005.
Quyết định của đức giáo hoàng Benedict là có ý nghĩa, bởi chỉ 1 số nhỏ công dân Mỹ giữ cac chức vụ cao trong tổ chức của Vatican, và có ý nghĩa của lá phiếu tin cậy đối với cac nỗ lực của giáo hội Hoa Kỳ trong việc đối phó với tai tiếng lạm dụng tình dục phát sinh trong năm 2002.
Nhưng, theo nhóm cac nạn nhân lạm dụng tình dục tại Hoa Kỳ, tổng giám mục Levada là người chậm trong hành động, khắc nghiệt đối với nạn nhân và có khuynh hướng bảo mật.

Tổng giám mục Levada từng lạm việc tại Đoàn Giáo Lý ở Vatican từ 1976 đến 1982.
Tại San Francisco có tiếng là thủ đô của giới đồng tính luyến ái, ông Levada từng đối diện với nhiều vấn đề thach thức truyền thống của giáo hội Ki-tô, chiến dịch chống lại cuộc vận động công nhận hôn thú đồng tính. Mặt khac, đức giáo hoàng Benedict đã khởi động tiến trình phong thánh vị tiền nhiệm, bỏ qua lệ 5 năm chờ đợi. Trường hợp bỏ lệ duy nhất trước đây là Mẹ Teresa, thời gian chờ đợi chỉ là 1 năm.
Đức giáo hoàng Benedict ra thông báo như trên trong 1 cuộïc họp với cac vị giáo phẩm La Mã tại vương cung thánh đường St John Lateran.
Hôm Thứ Sáu cũng là ngày kỉ niệm vụ mưu sát đức giáo hoàng Gioan Phao Lô năm 1981. Dùng tiếng Latin, Đức giáo hoàng nói "Bây giờ tôi có tin rất vui để thông báo" trước khi tuyên đọc văn thư của Hồng Y Jose Savaira Martins, vị chỉ huy Đoàn phụ trách thủ tục phong thánh.
Đức ông Gianfranco Bella, viên chức chịu trách nhiệm khởi sư tiến trình phong thánh, gọi thông báo của đức giáo hoàng là tuyệt vời, và nói xác nhận 1 phép lạ của vị giáo hoàng quá cố không phải là khó lắm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.