Hôm nay,  

Bush Tới Georgia, Chúc Mừng: Tự Do Là Tương Lai Toàn Cầu

11/05/200500:00:00(Xem: 4898)
TBILISI - TT George W. Bush tuyên bố trước hàng chục ngàn người Georgia tràn ra đường phố của thủ đô Tbilisi mừng đón ông rằng nước thành viên xô-viet cũ đã chứng tỏ với thế giới rằng những người dân quyết tâm có thể nổi dậy giành lại tự do từ cac nhà cai trị áp bức - ông nói "Sự can đảm của các bạn đã gây cảm hứng cho cac nhà cải cach dân chủ và truyền đi 1 thông điệp rằng tự do là tương lai của mọi quốc gia và mọi dân tộc trên địa cầu.”
Tại công viên Tự Do, biểu tượng cuộc theo đuổi dân chủ của thủ đô Tbilisi, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tiếp "Cac bạn tập trung tại đây với trang bị không bằng gì khac hơn hoa hồng và sức mạnh của sự tố cáo, và đã giành lại tự do. Và vì các bạn đã hành động, nước Georgia ngày nay có cả chủ quyền và tự do, và cũng là ngọn đèn soi sáng tự do trong khu vực và thế giới".
Trong phần có vẻ nhắm hướng TT Putin, ông Bush từ chối ủng hộ 2 vùng ngả theo Moscow muốn ly khai với Georgia - ông nói "Chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Georgia phải được tất cả các nước tôn trọng".
Công viên Tự Do có tên là công viên Lenin thời xô-viet là nơi hàng trăm ngàn người biểu tình sau cuộc sụp đổ của hệ thống xô-viet và năm ngoái khi quần chúng phản đối và hạ bệ ông Shevardnadzer - các tòa nhà bao quanh vừa được sơn phết là để đón vị nguyên thủ Hoa Kỳ đầu tiên tới Georgia.
Hàng trăm người mặc y phục 3 màu xanh, đỏ, trắng tạo thành hình quốc kỳ Mỹ. 1 nhóm khac xếp hàng tạo thành quốc kỳ Georgia.
Như là để cân bằng với sự hiện diện hôm trước tại lễ mừng chiến thắng của thủ đô Nga, ông nhắc lại rằng khi người dân Georgia tụ họp cũng tại đây 16 năm trước, công viên Tự Do có tên khác - ông nói "Dưới ánh mắt sắt thép của Stalin, hàng ngàn người cầu nguyện, ca hát và đòi độc lập - quân đội Nga có thể đàn áp 1 ngày phản kháng, nhưng không thể đè bẹp tinh thần của nhân dân Georgia".

TT Saakash cho biết số người mừng đón TT Bush là cuộc tụ họp lớn chưa từng có - người lãnh đạocuộc cach mạng Hồng lật đổ chính quyền tham nhũng ca ngợi TT Bush là người đóng góp nhiều cho chính nghĩa tự do hơn bất cứ ai khac trong thời đại chúng ta - ông đứng bên cạnh chúng ta trong cuộc cach mạng và ngày nay. Đại diện quốc dân, tôi muốn nói lời cảm ơn với ngài".
Cuối năm qua, cuộc cách mạng màu cam tại Ukraine đã đánh bại ứng cử viên thân Nga tại Ukraine, nối bước Georgia.
Qua năm nay, cộng hòa Kyrgyzstan chứng kiến cuộc nổi dậy của quần chúng chống lại chế độ toàn trị.
Nhà lãnh đạo 36 tuổi của Georgia đang nhìn sang phương Tây tìm kiếm sự giúp đỡ để xây dựng lại 1 đất nước nổi tiếng về nghèo khó, tham nhũng và lạc hậu thời xo-viết cho đến gần đây.
Cuộc tranh đấu bạo động của cac phần tử ly khai và chiến dịch chống khủng bố ở hẻm núi Pankisi cùng với các hoạt động bắt cóc ngoại kiều gần đây là những thách thức an ninh đòi hỏi cac phát biểu hậu thuẫn của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ giữa công viên lộ thiên, tại diễn đàn có kính chắn đạn bao quanh và các tay thiện xạ bắn sẻ ứng trực trên các mái nhà.
Quan ngại về an ninh không mạnh hơn ý muốn của TT Bush muốn lên tiếng ủng hộ nước cộng hòa Georgia coi đây là 1 trường hợp thành công trong chủ trương phổ biến dân chủ ở ngoài nước.
Ông Bush tuyên bố "Các bạn đang thực hiện những đóng góp quan trọng cho chủ nghĩa tự do, và quan trọng nhất là khuôn mẫu của cac bạn. Trước khi có cách mạng Tím ở Iraq, cach mạng Cam ở Ukraine và cách mạng Bạch Hương ở Lebanon, đã có cuộc cách mạng Hồng tại Georgia".
TT Bush nhấn mạnh "Giờ đây, khắp vùng Caucases, Trung Á và Trung Đông, chúng ta thấy khát vọng tự do tương tự trong tim giới trẻ - họ đang đòi hỏi tự do, và họ sẽ có".
Sau bài nói chuyện của TT Bush, quốc thiều Hoa Kỳ được trỗi lên, nhưng máy ghi âm không chạy quốc thiều của Georgia.
TT Saakashvili liền bắt giọng - đám đông hưởng ứng và nhanh chóng biến thành 1 bản đồng ca.
TT Bush mỉm cười trước hình ảnh cảm động và sau đó vẫy tay chào đám đông để ra phi trường đáp máy bay về nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.