Hôm nay,  

Blair Hứa Tập Trung Vào Tương Lai

07/05/200500:00:00(Xem: 4663)
LONDON - Thủ Tướng Tony Blair đã thắng nhiệm kỳ thứ 3. Đa số của đảng Lao Động tại QH giảm nhiều khiến sự ủy nhiệm bị suy yếu có thể sẽ buộc ông thôi việc trước khi hết nhiệm kỳ. Theo kết quả mới nhất, đa số của đảng Lao Động tại Hạ Viện từ 161 ghế chỉ còn lại 60 ghế - cuộc kiểm phiếu chưa xong, nhưng đảng Lao Động giành đa số nên nữ hoàng đã xac nhận ông Blair là người thắng. Khi tới điện Buckingham, ông nhận rằng vấn đề Iraq gây bất đồng trong nước - sau đó, tại văn phòng Thủ Tướng trên đường Downing, ông nói "Tôi biết và tin rằng sau cuộc bầu cử này, dân chúng muốn tiếp tục tiến tới, tập trung nỗ lực vào tương lai của Iraq, và việc trong nước".
Cùng ngày, lãnh tụ Michael Howard của đảng Lao Động cho hay ông dự định từ chức vì không đạt được mục tiêu đã đề ra. Đảng Lao Động cần ít nhất 324 ghế tại Hạ Viện 646 ghế để thành lập phe đa số - với 622 ghế đã báo cáo, đảng Lao Động chiến 353 ghế, đảng Bảo Thủ 196 và đảng Dân Chủ Tự Do 61 - cac đảng khac 12 ghế.
Đảng Lao Động chưa bao giờ thắng 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Bà Margaret Thatcher là người duy nhất có thành tich đó trong lịch sử hiện đại khi lãnh đạo đảng Bảo Thủ. Ông Blair đón sinh nhật thứ 52 hôm Thứ Sáu đã tuyên bố với báo chí khi từ Sedgefield trở về London rằng "Chúng tôi có thể hãnh diện về những gì đạt được - chúng tôi đã nhận được sự ủy nhiệm để lại cai quản đất nước này".

Đa số nhỏ yếu của đảng Lao Động có thể sẽ gây hậu quả với các quan hệ đặc biệt giữa Anh và Hoa Kỳ. Cựu Bộ Trưởng Robin Cook từ chức để phản đối chiến tranh Iraq tuyên bố "Một trong cac kết luận về tình hình bầu cử là chắc chắn ông Blair sẽ không được ủy nhiệm để tham gia 1 cuộc chiến tranh khac cùng với ông Bush".
Thủ Tướng Blair báo trước rằng ông sẽ trong tranh cử 1 nhiệm kỳ nữa, nhưng với ảnh hưởng suy yếu, ông sẽ nhận thấy khó khăn trong việc thuyết phục dân chúng chấp thuận Hiến Pháp của Liên Aâu cần được tất cả cac thành viên phê chuẩn. Ông Blair cũng có khó khăn cả trong việc cac nhà lập pháp của đảng Lao Động thất vọng về sự lãnh đạo của ông, nhất là về vấn đề Iraq.
Dường như thành tich về kinh tế của đảng Lao Động đã lấn lướt sự bất mãn về Iraq - đảng Lao Động cũng được tin cậy do sự cải thiện cac dịch vụ, gồm y tế và giáo dục nhờ vào kết quả của đầu tư. Cac nhà bình luận tiên đoán quyền lực sẽ bắt đầu chuyển từ ông Blair qua ông Brown, là người ngày càng trở nên uy tín hơn do khả năng lãnh đạo mạnh về kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.