Hôm nay,  

Ttk/lhq Annan: Nếu Bom Nguyên Tử Nổ Là Thê Thảm

04/05/200500:00:00(Xem: 4837)
NEW YORK - Nếu bom nguyên tử nổ giữa 1 thành phố lớn, hàng chục hay hàng trăm ngàn người chết, nối tiếp bằng hỗn loạn - ông TTK Kofi Annan tiên đoán rằng trong tình hình phức tạp ấy sẽ gây bối rối cho cac nhà lãnh đạo thế giới, cac hiệp ước có thể sụp đổ, thương mại và kinh tế lâm nguy, nhân quyền và tự do bị đe dọa.
Chừng ấy, cac nhà lãnh đạo sẽ tự hỏi "Điều gì gây ra cảnh này".
Hội nghị duyệt xét hiệp định kiểm soát vũ khí nguyên tử (NPT) khai mạc hôm Thứ Hai cũng là khi các diễn giả hô hào sự nhượng bộ từ nhiều phe để thế giới không còn mối đe dọa nguyên tử.
Ông Kofi Annan tuyên bố "Cach duy nhất để bom nguyên tử không được sử dụng là khi thế giới không còn những vũ khí ấy", và ông hô hào Hoa Kỳ và Nga phá hủy vũ khí nguyên tử.
Nhưng trưởng phái đoàn Hoa Kỳ Stephen G. Rademaker chỉ rõ rằng cac nhân nhượng mà Washington lưu ý nhất là từ Iran mà Hoa Kỳ tố cáo dùng chương trình nguyên tử năng để che giấu chương trình vũ khí nguyên tử. Ông Rademaker cũng là phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố tại hội nghị trên 180 quốc gia rằng hiệp định NPT là thach thức lớn nhất trong lịch sử, nhưng chúng ta phải đối diện thử thach này".

Theo hiệp định ban hành 35 năm trước, những nước không có nguyên tử hứa hẹn không theo đuổi vũ khí nguyên tử, đồi lại bằng cam kết của 5 cường quốc nguyên tử là sẽ giải giới.
Nhưng còn 3 nước có vũ khí đứng ngoài hiệp định NPT là Israel, Aán Độ và Pakistan. Ông Rademaker cho hay Hoa Kỳ tự hào đã dẫn đầu tiến trình giải giới thông qua thỏa ước Moscow 2002, theo đó từ nay đến năm 2012, Hoa Kỳ và Nga giảm 1/3 số đầu đạn nguyên tử, còn lại 1700 đến 2200 đầu đạn. Nhưng, đại biểu Marian Hobbs của New Zealand tuyên bố "Chúng tôi bất bình về sự tiến bị đáng nản hướng tới giải giới của cac cường quốc".
Iran đặt vấn đề với điều khoản 5 của hiệp định NPT bảo đảm cho cac nước phi nguyên tử quyền sử dụng kỹ thuật nguyên tử, gồm tinh chế uranium để làm nhiên liệu cho các lò phản ứng phát điện - cac kỹ thuật ấy có thể sản xuất vật liệu làm bom nguyên tử.
Tiếp lời ông TTK Kofi Annan, tổng giám đốc cơ quan nguyên tử năng quốc tế ElBaradei nhắc lại lời hô hào ký 1 nghị định thư về cac cơ sở tái chế nhiên liệu nguyên tử trong lúc cac kiểm soát quốc tế được thương lượng. Oâng ElBaradei đề nghị đặt hoạt động sản xuất nhiên liệu nguyên tử dưới quyền kiểm soát đa phuơng của các cơ quan quốc tế hay khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.