Hôm nay,  

Thổ Làm Thân Lại Với Israel: Họ Giết Nhau Từ 500 Năm Rồi

02/05/200500:00:00(Xem: 5247)
JERUSALEM - Thủ Tướng Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ Nhật công du Israel trong 1 chuyến đi hàn gắn các liên lạc với quốc gia Do Thái Giáo và tham gia đợt vận động mới ở Trung Đông.
Israel và Thổ Nhĩ Kỳ có đa số dân theo đạo Hồi từng có quan hệ mạnh về quân sự và cac trao đổi thương mại quan trọng, nhưng trong năm qua các quan hệ trở nên lạnh nhạt vì Thủ Tướng Erdogan chỉ trach cách đối xử của Israel đối với dân Palestine.
Chuyến công du trước của Thủ Tướng Thổ NHĩ Kỳ năm 1994 đem theo 1 đoàn tháp tùng gồm nhiều doanh gia và 1 số Bộ Trưởng.
Thủ Tướng Tony Blair đến Israel hồi Tháng 12-2004 và TT Putin đến đây trong tuần qua trong nỗ lực nêu danh tiếng quốc tế như là cac nhà điều giải then chốt trong cuộc xung đột Trung Đông. Dường như Thủ Tướng Erdogan đi Israel cũng vì mục đích tương tự khi mà Washington đặt nghi vấn về
Vai trò đồng minh của Thổ NHĩ Kỳ và Liên Hiệp Aâu Châu tỏ ra thận trọng với việc thu nhận Thổ NHĩ Kỳ. Trong trương trình ngày chủ nhật, Thủ Tướng Erdogan ký với Israel 1 thỏa ước về nghiên cứu và phát triển - 2 Thủ Tướng có lẽ sẽ bàn cuộc thương luợng để Israel canh tân 30 chiến đấu cư Phantom F-4 cho Thổ NHĩ Kỳ.

Qua ngày Thứ 2 đầu tuần, ông Erdogan viếng đền Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem rồi sang Tây Ngạn gặp lãnh tụ Abbas.
Trước lúc lên đường, Thủ Tướng Erdogan tuyên bố tại Ankara rằng ông hi vọng cac cuộc tiếp xúc của ông với 2 bên sẽ góp phần đưa các quan hệ giữa Israel và Palestine tới các biên giới mới.
Nhật báo Milliyet báo tin: trước chuyến đi của Thủ Tướng Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao 140,000 trang giấy chủ quyền đất của người Palestine ở Tây Ngạn và Gaza thời kỳ 1500-1914 để người Palestine có thể bảo vệ cac quyền của họ ở tòa án địa phương cũng như tòa án quốc tế.
Cũng báo này cho biết Thổ Kỹ Kỳ đã tặng 25,000 bộ đồng phục cho cảnh sát Palestine.
Giao thương giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2002 trị giá 1.2 tỉ MK, và từ năm 1996, Thổ Nhĩ Kỳ mua chiến cụ của Israel trị giá 3 tỉ MK. Khoảng 300,000 du khách Israel đến Thổ NHĩ Kỳ hàng năm.
Năm ngoái, khi trả lời phỏng vấn về cac hành động của Israel đối với Palestine như là 1 nhà nước khủng bố, ông Erdogan đáp "làm sao có thể diễn giải theo cách nào khác". Khi so sánh với cuộc tàn sát người Israel hồi thế kỉ 15, ông Erdogan nói rằng Israel đối xử với người Palestine không khác cách họ bị đối xử 5 thế kỉ trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.