Hôm nay,  

Tt Putin Thăm Trung Đông, Giúp Hòa Bình

27/04/200500:00:00(Xem: 5066)
CAIRO - Hôm Thứ Ba TT Putin công du Trung Đông lần đầu tiên ở địa vị TT Nga, và cũng là TT Nga đầu tiên từ 40 năm viếng thăm Ai Cập, một thời là đồng minh thân thiết của Liên Xô.
Đề tài đứng đầu chương trình hội đàm với TT Mubarak là các nỗ lực thuc đẩy tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine.
TT Putin cũng đi Israel với hi vọng đóng 1 vai trò tich cực hơn trong việc tìm giải pháp cho tình trạng bế tắc. Hai TT Putin và Mubarak cũng thảo luận cac vấn đề Iraq, Syria và Lebanon, theo tin thông tấn Itar-Tass, dẫn lời phụ tá đối ngoại Prikhodo của TT Putin.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo al-Ahram phát hành hôm Thứ Ba, ông Putin nhấn mạnh rằng mục đích của chuyến đi Ai Cập, nước A Rập đầu tiên mà ông viếng thăm kể từ ngày đắc cử TT năm 2000, là phát cac quan hệ với khu vực mà Liên Xô cũ từng có ảnh hưởng rộng lớn.
Lần sau cùng nhà lãnh đạo Liên Xô thăm Ai Cập là năm 1964, khi lãnh tụ Krutchev khánh thành giai đoạn đầu dự án đập thủy điện Aswan High mà Nga góp sức bằng tài chính và kỹ thuật.
Các liên lạc thân thiết giữa Cairo và Moscow đứt đoạn khi TT Nasser từ trần năm 1971, thay thế bởi TT Sadat là người biến Ai Cập thành cường quốc khu vực trong định hướng thân Mỹ. Ngày nay, Ai Cập là nuơc nhận viện trợ lớn hạng nhì của Hoa Kỳ, sau Israel. Giới phân tich nhận thấy còn chỗ để cải thiện cac quan hệ giữa 2 nước, gồm cac trao đổi mậu dịch đang phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.