Hôm nay,  

Tòa Quốc Tế: Bức Tường Israel Phạm Luật, Phải Tháo Gỡ

10/07/200400:00:00(Xem: 4689)
THE HAGUE - Tòa công lý quốc tế tại The Hague đã bac bỏ lý lẽ của Israel rằng định chế này không có quyền phán xử về tính hợp pháp của bức tường an ninh phân cach Tây Ngạn và lãnh thổ Palestine.
Ông chánh án gốc Hoa Shi Jiuyong tuyên bố rằng thẩm quyền pháp lý cao nhất của LHQ có quyền tài phán để đưa ra ý kiến không trói buộc theo yêu cầu của Đại Hội Đồng LHQ - ông Shi nói "Tòa này không thể chấp nhận quan điểm rằng tòa quốc tế không có quyền tài phán vì tính chất chính trị của 1 vấn đề, mà tòa này có quyền đưa ra khuyến cáo thich hợp".
Israel báo trước sẽ không chấp nhận kết luận của tòa The Hague, trong khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Aâu Châu ngờ rằng ý kiến của tòa quốc tế sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho tiến trình hòa bình tại Trung Đông.
Tòa này hôm Thứ Sáu phán quyết rằng bức tường thành an ninh mà Israel đang xây trong vùng chiếm đóng trên dải Gaza là bất hợp pháp và kêu gọi Liên hiệp quốc hành động để chấm dứt việc xây cất bức tường thành này.

Tòa án quốc tế đã đưa ra phán quyết vừa kể tại La Haye với 14 phiếu thuận và một phiếu chống, nói rằng bức tường của Israel xây vi phạm công pháp quốc tế và cần phải tháo dỡ đi.
Tòa án quốc tế cũng yêu cầu bồi thường cho những người Palestine có tài sản bị sung công vào dự án xây dựng bức tường thành.
Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia gọi phán quyết của tòa là một quyết định lịch sử, và lãnh tụ Palestine Yasser Arafat nói đây là một thắng lợi cho nhân dân Palestine.
Nhưng Israel cho biết sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa vì cho rằng tòa án quốc tế không có quyền phán quyết về vấn đề này. Israel cũng nói rằng quyết định của tòa không giải quyết được hành động khủng bố của người Palestine.
Palestine cho biết bức tường Israel đã chiếm thêm 15% đất của Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.