Hôm nay,  

Rumsfeld Thăm A Phú Hãn: Khúc Rẽ Cho Tự Do Dân Chủ

14/04/200500:00:00(Xem: 5249)
QALAT, A Phú Hãn - Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld thăm chiến sĩ ở Afghanistan trong 1 chuyến đi nâng cao tinh thần trộn lẫn cac cuộc hội đàm về vai trò tương lai của Hoa Kỳ trong tương lai.
Các cấp chỉ huy quân sự Mỹ đã phúc trình chi tiết với ông Rumsfeld về cac cuộc hành quân ở tỉnh Zabul giáp giới Pakistan, nơi là tàn quân Taleban còn căn cứ địa và hậu thuẫn của 1 số dân chúng - nhưng các hoạt động của lực lượng Mỹ phối hợp với lực lượng Afghanistan mới huấn luyện đang có tiến bộ vững chắc trong việc phá các hậu thuẫn của địch.
Tiếp theo 1 ngày thăm Iraq, ông Rumsfeld bay tới Kandahar ở miền nam rối đến Qalat, nơi quân Mỹ có 1 đội tái thiết, cung cấp các tài trợ cho dân chúng đồng thời bảo vệ an ninh cho các dự án tái thiết.
Qalat là 1 địa phương cách biên giới Pakistan 30 dặm, ở 90 dặm phía bắc Kandahar đang vận động bài trừ ma túy và tảo thanh tàn quân Taleban.
Bộ TRưởng QP Hoa Kỳ không công khai bàn về vai trò tương lai của Hoa Kỳ tại Afghanistan, nhưng TT Hamid Karzai tán thành việc dàn xếp 1 quan hệ an ninh lâu dài với Hoa Kỳ có thể gồm một mức độ sử dụng các căn cứ không quân.
Ông Rumsfeld thăm Qalat cho thấy tầm quan trọng Ngũ Giác Đài dành cho phương thức dùng quân đội yểm trợ các nỗ lực tái thiết và các hoạt động dân sự vụ.

Ông Rumsfeld bắt tay và chụp ảnh với 1 nhóm binh sĩ ở Qalat và cảm ơn việc làm của họ trước khi lui về Kandahar, nơi ông nói chuyện với hơn 500 binh sĩ và trả lời 1 số câu hỏi của họ. 1 người lính hỏi chừng nào có thể rút ngắn nhiệm hạn ở Iraq và Afghanistan từ 12 tháng xuống 6 tháng, cũng như đã nói hôm trước ở Iraq, ông Rumsfeld đáp rằng quân đội đang suy tính, nhưng chưa quyết định.
Ông nói với họ rằng 1 ngày nọ người Mỹ và người Afghanistan sẽ nhìn lại thời kỳ này như là khúc rẽ trong tiến trình phát triển tự do dân chủ - ông nói "Cac anh em có chỗ của anh em trong lịch sử".
Các viên chức Afghanistan cho hay TT Karzai dự định gặp Bộ Trưởng Rumsfeld trong ngày ở Kabul, trong khi 1 viên chức Bộ ngoại giao Pakistan dự kiến ông Rumsfeld sẽ đến Islamabad sau để hội đàm với TT Musharraf.
Về vấn đề Iraq, Bộ Trưởng Rumsfeld cho biết Washington muốn thấy trong chính phủ Iraq có những con người có năng lực không chính trị hóa lực lượng an ninh nhưng duy trì chiến lược giữ sự hiện diện của Hoa Kỳ tới khi lực lượng Iraq có khả năng dánh bại quân nổi dậy.
Tại Hoa Kỳ, trong khi thăm lính ở Fort Hood (Texas), TT Bush tuyên bố rằng chiến cuộc tại Iraq đã bước qua 1 giai đoạn mới khi mà lực lượng an ninh và cac định chế chính quyền có năng lực hơn và tự tin hơn, trong khi Hoa Kỳ và liên quân đóng vai trò yểm trợ.
Ông so sánh vụ giật đổ tượng Saddam ở Baghdad với vụ phá sập bức tường Berlin như là những giờ phút ý nghĩa trong lịch sử của tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.