Hôm nay,  

Tân Giáo Hoàng Sẽ Nhức Đầu: Vatican Cạn Tiền, Thâm Thủng

13/04/200500:00:00(Xem: 4765)
VATICAN CITY - Vị Hồng Y kế tiếp không chỉ chăm sóc linh hồn cho 1.1 tỉ tín đồ toàn cầu, mà còn lo cả cho trương mục tòa thánh, lâu nay suy giảm vì đồng Mỹ Kim mất giá, vì thương lượng lạm dụng tình dục và vì các sứ quán ngoại giao ngày càng nhiều hơn.

Trong các năm gần đây, Tòa Thánh Vatican bị thâm thủng ngân sách. Hồng Y Sergio Sebastiani, người trách nhiệm kinh tế Tòa Thánh dẫn lý do vì hồi phục kinh tế Âu Châu trì trệ, vì bầu khí đầu tư quá tệ hại và vì đồng Euro cứ tăng cao đối với Mỹ Kim.
Trong bản tường trình hiếm hoi tháng 7 qua, 1 kế toán viên Vatican viết rằng tài sản địa ốc Vatican có sở hữu được ước định là 908 triệu Mỹ Kim, và rằng các tài sản như Thánh Đường St. Peter và Nhà Nguyện Sistine được tính là vô giá, nên ghi trong sổ tượng trưng là 1 đồng Euro.


Vatican đã thâm thủng tài chánh liên tục 23 năm tính tới 1993, nhưng rồi tình hình cải thiện nhiều hơn sau khi sửa 1 luật nhà thờ để các giáo phận toàn cầu sẽ giúp đỡ Vatican.
Dù vậy, trong bản khai kế toán đưa ra tháng 7 tính cho tài khóa 2003, vẫn báo cáo thâm thủng năm thứ 3 liền. Trong đó ghi mức thu 2003 là 203.6 triệu Euro và chi xài 213.2 triệu, nghĩa là thâm thủng 9.6 triệu Euro, hay là 11.8 triệu Mỹ Kim thời giá lúc đó.

HỒNG Y THĂM MỘ
Hôm Thứ Ba, các hồng y thăm mộ phần của đức giáo hoàng Gioan Phao Lô ở hầm mộ bên dưới vương cung thánh đường Thánh Phê Rô. Một tấm đá trắng đơn sơ nổi lên trên mặt nền mang tên đức giáo hoàng và ghi thời gian ngài lãnh đạo giáo hội.
Khách hàng hương có thể viếng mộ phần đức giáo hoàng Gioan Phao Lô kể từ ngày Thứ Tư. Sáng Thứ Ba, cac hồng y đã dự thánh lễ thứ 5 trong 9 thánh lễ đặc biệt vinh danh vị giáo hoàng quá cố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.