Hôm nay,  

Chào Cầu Nguyện, Vĩnh Biệt: Vatican Đông Chưa Từng Có

07/04/200500:00:00(Xem: 5077)
Peru Để Tang 3 Ngày; Hồi Giáo Syria Chia Sẻ Nhu Cầu Đối Thoại
WASHINGTON D.C. - TT Bush và phu nhân, bà Laura, đã nghiêng mình từ biệt Đức Giáo Hoàng John Paul II hôm Thứ tư tại Thánh Đường St. Peter.
Tức khắc sau khi tới La Mã, phái đoàn TT Bush -- trong đó có bà Laura, cựu TT Bush Bố, cựu TT Bill Clinton và Ngoại Trưởng Condoleezza Rice -- đã tới chào lần cuối, quỳ tại một bệ phía trước thi hài, cùng cúi đầu xuống cầu nguyện.
TT Bush và phu nhân nguyên lên đường hồi sáng sớm hôm thứ tư để đi dự tang lễ đức giáo hoàng - 2 vị TT tiền nhiệm cũng góp mặt trong hàng ngũ các quốc trưởng sẽ vĩnh biệt nhà lãnh đạo Vatican trải qua 5 triều đại TT Hoa Kỳ.
Trong phái đoàn do TT Bush hướng dẫn có cựu TT Bill Clinton, cựu TT Bush Lớn và phu nhân và Ngoại Trưởng Condoleeza Rice.
Trước chuyến đi, TT George W. Bush tuyên bố "Đức giáo hoàng Gioan Phao Lô là 1 con người vĩ đại - đại diện Hoa Kỳ dự lễ tôn vinh vị lãnh đạo Vatican luôn luôn cổ võ tự do và nhân phẩm là 1 vinh dự đối với tôi".
Cựu TT Jimmy Carter cũng muốn đi Vatican nhưng được thông báo rằng nhân số phái đoàn giới hạn là 5 người - phát ngôn viên của Trung Tâm Carter cho biết ông Carter luôn ghi nhớ chuyến viếng thăm Hoa Kỳ năm 1979 của đức giáo hoàng Gioan Phao Lô, cũng là lần duy nhất 1 vị giáo hoàng tới thăm Bạch Oác.
Cựu TT Gerald Ford, 91 tuổi đã già yếu đang sinh sống ở California.
Trong chuyến đi Rome, TT Bush sẽ gặp TT và Thủ Tướng Italy. TT Bush đã gặp đức giáo hoàng Gioan Phao Lô 3 lần, 2 lần tại Vatican và 1 lần tại dinh nghỉ hè của đức giáo hoàng ở Castel Gandolfo.
TT Bush và đức giáo hoàng Gioan Phao Lô cùng chia sẻ nhiều quan điểm về xã hội, nhưng bất đồng gay gắt về án tử hình và chiến tranh Iraq.

ĐÔNG CHƯA TỪNG CÓ


Tín hữu catholic tiếp tục xếp hàng vào thánh đường để viếng đức giáo hoàng, với tốc độ 600,000 người/ngày.
Hôm thứ tư, khách hành hương xếp hàng dài hơn 1 dặm, và chờ đợi 12 giờ trong hơi lạnh trước bình minh. Người ta dự kiến 2 triệu người Ba Lan đến Vatican.
Tình hình đông tới nỗi cảnh sát phải vào đẩy bớt làn sóng người hôm Thứ Tư, trong một ngày này đã mang tới gần 1 triệu người tới Vatican.
Hồng y Justin Rigali của giáo phận Philadelphia, từng làm việc nhiều năm tại Vatican, và 3 lần dự tang lễ của đức giáo hoàng tại vương cung thánh đường Thánh Phê-Rô nhận xét rằng làn sóng người tụ về Vatican là chưa từng thấy.

HỒI GIÁO SYRIA: CHIA SẺ NHU CẦU ĐỐI THOẠI
DAMASCUS - Đức giáo hoàng Gioan Phao Lô và vị lãnh đạo giáo hội catholic thế giới đầu tiên đặt chân vào 1 đền Hồi Giáo trong 1 chuyến viếng thăm thủ đô Damascus năm 2001 - sự kiện này gây thiện cảm với đa số dân Syria.
Ông Salah Kuftaro, con của cố trưởng giáo Grand Mufti, nói "Tôi coi đức giáo hoàng không khác cha tôi". Ngôi nhà thờ thế kỉ thứ 8 bị chinh phục và biến thành nơi thờ phượng của tín đồ Hồi Giáo từ 1300 năm qua.
Trong nhà thờ này còn dấu tích mộ phần của Thánh John Tẩy Giả. Ngày nay, hai phe thiên chúa giáo và Hồi Giáo ở Syria cũng chia sẻ viễn kiến của đức giáo hoàng Gioan Phao Lô về nhu cầu đối thoại và hòa đồng giữa 2 tôn giáo lớn.

PERu: 3 NGÀY ĐỂ TANG
LIMA - Chính phủ Peru công bố 3 ngày để tang đức giáo hoàng Gioan Phao Lô, tính từ ngày Thứ 2 - cac ngân hàng và thị trường chứng khoán đóng cửa 1 ngày.
Các nhà kinh doanh nói rằng 1 ngày nghỉ lễ là không cần thiết trong khi dân chúng cần làm việc. Ông Antero Flores-Araoz, chủ tịch QH, cũng phản đối quyết định cho nghỉ làm việc ngày Thứ 2, mặc dù ông không quan tâm nếu để tang đức giáo hoàng 1 tuần lễ hay 1 tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.