Hôm nay,  

A Phú Hãn Xin Cấp Viện Tăng Tốc

05/04/200500:00:00(Xem: 5151)
KABUL - TT Karzai hô hào cac nước cấp viện Afghanistan tăng tốc độ phục hồi kinh tế ở ngày bắt đầu hội nghị cac nước viện trợ mà Hoa Kỳ hứa tăng viện trợ gấp đôi.
Nhà lãnh đạo Afghanistan cho biết nhiều việc đã thành tựu trong hơn 3 năm qua, nhưng còn những thử thach lớn, gồm mua bán ma túy và tham nhũng lan tràn.
Ông tuên bố với các đại biểu tại Bộ ngoại giao rằng "Chúng ta phải hợp tac để vượt qua tình trạng nghèo khó triền miên, để xay dựng Afghanistan thành 1 quốc gia ổn định và phát triển kinh tế trong vùng - chúng tôi biết các kỳ vọng của dân chúng". Hội nghị Kabul chấm dứt vào ngày Thứ Tư sẽ thảo lược chiến lược phát triển thay vì đưa ra những hứa hẹn viện trợ mới. Tuy vậy, ĐS Mỹ Zalmay Khalilzad loan báo viện trợ Mỹ năm nay đã được tịnh là 5 tỉ MK, gấp đôi năm trước, dù 1 số ngân khoản cần được QH chấp thuận - ông Khalilzad tuyên bố "Chúng tôi thấy có những thành côngm, và chúng tôi muốn đầu tư vào sự thành công".

TT Karzai cho biết chính sach phát triển kinh tế bao gồm cac công tác tái lập cac hệ thống điện và thủy nông cũng như xây dựng đường sá và ưu tiên 2 là huấn luyện nhân viên cho cac Bộ kém hiệu năng. Trong 3 năm qua, kinh tế Aghanistan đã phát triển với các tỉ lệ lần lượt là 29%, 16% và 8% nhờ có nhiều tỉ MK ngoại viện và nguồn thu của kỹ nghệ heroin. Nhưng nhiều triệu người tái định cư sống nghèo khó, và thiếu chăm sóc y tế.
Trong cuộc vận động tranh cử TT, ông Karzai hứa sẽ nâng lợi tức đầu người từ 200 MK lên 500 MK trong 5 năm và giảm 50% số gia đình sống dưới mức nghèo. Hôm Thứ 7, Nội Cac đã chấp thuận ngân sach tài khóa năm nay tương đương 4 tỉ 750 triệu MK, gồm 93% là viện trợ ngoại quốc. Khoảng 1.4 tỉ MK được dùng cho quân đội và cảnh sát, phản ảnh tầm quan trọng của nhu cầu an ninh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.