Hôm nay,  

Toàn Cầu Thương Tiếc Đgh: Người Chuyển Hướng Lịch Sử

04/04/200500:00:00(Xem: 4760)
VATICAN - Giây phút loan tin Đức Giáo Hoàng băng hà đã là những hình ảnh không thể quên được với con chiên toàn cầu, khi màn hình TV ghi nhận các cảm xúc hiện trên khuôn mặt giáo dân ở quảng trường Thánh Phê Rô, nhiều người phát khóc trong khi mọi người sửng sờ.
Đức giáo hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị đã qua đời tại phòng riêng ở tòa thánh Vatican trong đêm Thứ 7, bỏ lại 1 dấu ấn bảo thủ sau 26 năm lãnh đạo giáo hội catholic, chấm dứt 1 cuộc chống cự lâu dài với bệnh tật.
Tổng giám mục Leonardo Sandri, Thứ Trưởng ngoại giao, tuyên bố với khoảng 70,000 người canh thức tại công trường Thánh Phê Rô "Tối nay chúng ta đã trở thành những người con côi".
Đám đông con chiên bỗng nhiên rơi vào 1 sự yên lặng lạ lùng, trước khi có người bùng lên reo hò, theo truyền thống của người Italy khi hoan hô những nhân vật quan trọng. Những người khác khóc. Một chủng sinh phất lá cờ Ba Lan lớn 2 màu đỏ trắng buộc 1 giải đen.
Có lúc, các vị giáo phẩm yêu cầu mọi người im lặng để có thể theo các bước chân đầu tiên lên thiên đường của vị giáo hoàng.
Nhưng, trong lúc các chuông của Vatican đổ hồi, một nhóm tín hữu trẻ hát "Alleluia, người sẽ sống lại".
Một người gảy đàn guitar, những người hành hương cùng hát "Ave Maria".
Sau khi phát ngôn viên Joaquin Nvarro-Valls thông báo vị giáo hoàng đã ra đi, đài truyền hình Vatican nói "Các thiên thần hoan nghênh ngài".
Trái với truyền thống cổ, phát ngôn viên Navaro-Valls loan báo bằng hình thức hiện đại nhất là e-mail, rằng "Đức giáo hoàng đã từ trần lúc 9 giờ 37' tối tại phòng riêng" và cho biết các viên chức sẽ làm theo những dặn dò mà đức giáo hoàng đã viết ngày 22-2-1996.
Nguyên nhân chính xác về cái chết không được cho biết. 1 tu sĩ Ba Lan cho biết đước giáo hoàng tắt thở khi ngài dõi mắt về cửa sổ ngó xuống công trường Thánh Phê Rô - ngài đã rất cố gắng phát âm tiếng "amen".
Ngoại Trưởng hồng y Angelo Sodano làm lễ cho linh hồn đức giáo hoàng trên thềm của vươnng cung thánh đướng Thánh Phê Rô và hô hào hàng chục ngàn giáo dân cầu nguyện cho "cha Gioan Phao Lô yêu kính của chúng ta". Vị hồng y 58 tuổi Karol Joseph Wojtyla được bầu làm giáo hoàng năm 1978 cũng là vị giáo hoàng không phải người Italy đầu tiên từ 455 năm. Vatican không cho biết đức giáo hoàng có để lại những chỉ thị về tang lễ hay sự an táng hay không.

LINH CỮU ĐƯA VỀ BA LAN"


Đa số các giáo hoàng yêu cầu được chôn ở hầm mộ bên dưới vươnng cung thánh đường Thánh Phê Rô nhưng 1 số người đoán rằng đức giáo hoàng Gioan Phao Lô có thể yêu cầu được đưa về quê hương Ba Lan an táng.
1 trong những người có thể kế vị ngôi giáo hoàng là hồng y Joseph Ratzinger, 1 phụ tá tân cận của đức giáo hoàng và là người giám sát chủ thuyết của Vatican.
Những vị khác là hồng y Claudio Humme (Brazil), Oscas Andres Rodriguez Maradiaga (Honduras)Chistoph Schoenborn (Austria) và Dionigi Tettamanzi (Italy).

TT BUSH THƯƠNG TIẾC
Tại thủ đô Hoa Kỳ, TT Bush thương tiếc sự mất mát người tôi tớ trung thành của Thiên Chúa đã được gọi về nhà và mô tả vị giáo hoàng là người đã phóng 1 cuộc cach mạng dân chủ tràn qua Đông Aâu là làm chuyển hướng lịch sử.
Ngài đòi hỏi tu sĩ catholic sống độc thân và không mở đường cho phụ nữ làm linh mục. Trong khi chủ trương cac quan hệ tốt đẹp với tín đồ Do Thái Giáo mà ngài gọi là những huynh trưởng của thiên chúa giáo, Vatcian chính thức công nhận quốc gia Israel năm 1993. Ngài cũng gặp chủ tịch Palestine và hô hào cac lân bangở vùng thánh địa hòa giải với nhau. Vị giáo hoàng thứ 264 cũng có ý định hòa giải với đạo Hồi.
Trong chuyến đi Damascus (Syria) Tháng 5-2001, ngài đã đặt chân vào 1 đền Hồi Giáo. Nhưng, cac vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giới tu sĩ đưa giáo hội catholic vào 1 cuộc khủng hoảng đạo lý - ngài triệu cac hồng y Hoa Kỳ và nói với họ "Sự lạm dụng gây ra cuộc khủng hoảng này là sai theo mọi tiêu chuẩn và bị xã hội coi là tội ác và dưới mắt Thiên Chúa cũng là tội lổi".
Nhưng ngài bị phê bình không hành động nhanh chóng. Một dư luận khac nói rằng trong luc đức giáo hoàng bênh vực người nghèo, ngài đã không đồng nhất khi phản bac cac tu sĩ Nam Mỹ có ý định đưa giao hội dấn thân chính trị thông qua "chủ thuyết thần học giải phóng".
Giấy khai tử do tòa thánh Vatican công bố hôm Chủ Nhật cho hay đức giáo hoàng chết vì máu nhiễm độc và hệ thống mạch máu sụp đổ, và lần đầu tiên xac nhận rằng ngài bị bệnh Parkinson. Trong tuần qua, đức giáo hoàng bị suy tim và thận gây ra bởi nhiễm trúng đường tiết niệu. Tài liệu cho biết cái chết được xác nhận thông qua máy theo dõi tim, và đức giáo hoàng được tuyên bố là chết sau hơn 20 phút theo dõi tim. Bác sĩ riêng của được giáo hoàng là Renato Buzzonetti đã ký vào giấy chứng tử với những nguyên nhân nêu trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.