Hôm nay,  

Hoa Lục Xin Đối Thọai Với Đài Loan

01/04/200500:00:00(Xem: 5185)
BẮC KINH - Hôm Thứ Năm, 1 nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi tái lập đối thoại với Đài Loan 1 ngày sau khi Bắc Kinh đưa cac đề nghị trao đổi mậu dịch để làm dịu dư luận tiếp theo luật chống ly khai.
Ông Jia Qinglin, nhân vật hàng thứ tư trong đảng CS, tuyên bố với phó chủ tịch đảng Quốc Dân Chiang Pin-kung rằng cac dấu hiệu cho thấy tình hình căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã lắng dịu, chúng ta nên thử đối thoại lại dựa trên sự đồng thuận 1992". Sự đồng thuận nêu ra ở đây là việc Bắc Kinh và Đài Loan đồng ý về cach diễn giải riêng về nguyên tắc "Một Trung Hoa".

Ông Jia cũng mời lãnh tụ Lien Chan của Quốc Dân đảng thăm lục địa. Bắc Kinh từ chối nói chuyện với TT Trần Thủy Biển và đảng Dân Chủ Cấp Tiến trong khi đảng Quốc Dân tán thành thống nhất với 1 Trung Quốc có dân chủ.
Trung quốc đề nghị những chính sach ưu đãi dành cho miền nam nông nghiệp của Đài Loan và giúp nông dân Đài Loan đầu tư ở lục địa - nhưng cac đề nghị này là tượng trưng vì Quốc Dân đảng không ở vai trò có thể hoạch định chính sách. Sáng nay, phó chủ tịch Chiang thăm đền Biyun ở ngoại ô Bắc Kinh, nơi trưng bày y phục của lãnh tụ Tôn Dật Tiên.
Ông Chiang nói với ông Jia tại đây rằng lục địa và Đài Loan nên học hỏi tinh thần của lãnh tụ tiến bối về "tình yêu thương phổ quát", biết hi sinh bản thân để thống nhất đất nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.