Hôm nay,  

3 Ký Giả Romania Bị Bắt Cóc; Quốc Hội Iraq Cãi Ầm Ĩ

30/03/200500:00:00(Xem: 5434)
BUCHAREST - 3 nhà báo Romania phỏng vấn xong Thủ Tướng lâm thời Iraq vài giờ trước khi 1 người gửi thông điệp về phòng tin tức rằng "Hãy cứu giúp, chúng tôi đã bị bắt cóc, không phải chuyện đùa đâu".
Các viên chức cho biết 3 phóng viên, gồm 2 phóng viên và 1 thu hình viên, bị bắt cóc trong đêm qua, gần khach sạn. Chủ biên Mihai Bacanu của nhật báo Romania Libera nói 3 nhà báo bị bắt cóc sau cuộc phỏng vấn Thủ Tướng Allawi - chưa phe nào nhận trach nhiệm, cũng chưa thấy đòi hỏi tiền chuộc.
1 nhân viên tiếp tân của khach sạn nói với phóng viên AP qua điện thoại rằng 3 người Romania bị bắt vào khoảng 8 giờ rưỡi tối, trên đường gần khach sạn ngoài phạm vi Green Zone.
1 thông cáo của Prima TV cho biết nữ phóng viên Marie Jeanne Ion gọi điện thoại về phòng tin tức, nói 3 thứ tiếng gồm tiếng A Rập, tiếng Anh và tiếng Romania - có thể nghe thấy Ion đang nói với những người bắt cóc rằng 3 phóng viên đến từ 1 nước nghèo, không có tiền, đừng giết.
Thông điệp của Ion gửi sau đó viết "Hãy cứu giúp, chúng tôi bị bắt cóc, không phải đùa".
TT Traian Basescu bất ngờ đi thăm Iraq hôm chủ nhật, nhưng 3 phóng viên này không cùng đi - trên đường về, ông Basescu loan báo sẽ làm mọi việc để cac nhà báo được tự do, và cho hay ông đã yêu cầu nhà chức trach liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu tiếp sức. Nhà bình luận chính trị của Romania nghĩ rằng vụ bắt cóc này sẽ làm hạ hậu thuẫn của công chúng trong nước dành cho vai trò của Romania ở Iraq.

HỌP QUỐC HỘI, CHƯA BẦU NỔI CHỦ TỊCH
BAGHDAD - Chỉ vài phút sau giờ khai mạc phiên họp thứ nhì, QH Iraq tuyên bố thảo luận kín, tất cả phóng viên bị mời ra ngoài chỉ giây lát sau khi 5, 6 vị dân cử đặt vấn đề năng lực của cac nhà lãnh đạo.
QH mới này được chờ đợi quyết định về 5, 6 sự đề cử, gồm chủ tịch QH. Phiên họp trở nên rối loạn sau khi vị cao tuổi nhất và là chủ tọa công báo rằng cac đại biểu chưa thể bầu chủ tịch, mà thay vào đó là thảo luận cac nội quy trước.
Hình ảnh truyền hình cho thấy 6 người đứng dậy chỉ trich sự bế tắc không đưa tới quyết định và đòi giải thich.
1 nữ đại biểu trong số 85 phụ nữ đắc cử phát biểu rằng 8 triệu người đã liều mạng đi bỏ phiếu muốn biết ai chịu trach nhiệm về sự bế tắc này, và nhân dân có quyền được biết.
Tiếp lời nữ đại biểu, nhà lập pháp Hussein al-Sadr thuộc liên minh của Thủ Tướng Allawi nói "Chúng ta có thể nói gì với cử tri - nguyên nhân chậm trễ là gì, chúng ta phải nhanh chóng làm những việc mà chúng ta được bầu để làm".
Viên chủ tọa ra lệnh cho nhà báo ra ngoài hết, 1 số đại biểu phản đối, chủ tọa al-Fayad cả quyết rằng ông có quyền quyết định - ở thời điểm đó, tường thuật truyền hình trực tiếp bị cắt. Các nhà lập pháp loan báo phiên họp tới sẽ là ngày chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.