Hôm nay,  

Tổng Thống Pháp Trấn An Nhật

28/03/200500:00:00(Xem: 4951)
TOKYO - Hôm Chủ Nhật, TT Pháp Chirac tìm cach trấn an chính phủ Nhật rằng cuộc giải tỏa cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Aâu Châu với Trung Quốc sẽ không đưa tới sự gia tăng xuất cảng vũ khí mà nhằm mục tiêu phát triển các quan hệ bình thường với Bắc Kinh.
Lên tiếng sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng Koizumi, TT Chirac cho biết lý do giải tỏa là chính trị và vì không còn thich hợp - ông giải thích "Các điều kiện không còn giống thời gian cuộc cấm vận được đặt định".
Tuy nhiên, Thủ Tướng Koizumi cho biết nước Nhật vẫn phản đối, và nhấn mạnh rằng Trung Quốc tăng chi phí quốc phòng với tỉ lệ hàng chục % trong vài năm gần đây.
Trong năm qua, Liên Hiệp Aâu Châu nóng lòng phát triển cac quan hệ thương mại và ngoại giao với Bắc Kinh loan báo đồng ý bỏ cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc, có thể bắt đầu từ cuối Tháng 6 - Liên Hiệp Aâu Châu thông báo rằng cac xuất cảng vũ khí sẽ được kiểm soát bằng "luật hành xử" sẽ sọan thảo nay mai.

Thông Cáo Chung kết thuc chuyến công du của TT Chirac hô hào nhanh chóng phục hồi đàm phán 6 Phe về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn. Trong dịp này, TT Chirac cũng nhắc lại ý định hậu thuẫn Nhật trở thành hội viên thường trực của HĐ Bảo An.
Mặt khác, Thủ Tướng Koizumi báo tin Nhật sẽ không rút lại cuộc tranh thầu dự án nguyên tử nhiệt hạch quốc tế đầu tiên.
Uûy viên nghiên cứu của Liên Hiệp Aâu Châu Janez Potocnik cho biết Liên Aâu muốn xây dựng lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm tại Caradach, trên lãnh thổ Pháp. Nhật muốn xây dựng cơ sở này ở Rokkasho, 1 làng đánh cá miền bắc nước Nhật. Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và Nam Hàn can dhụ dự án.
TT Chirac rất thích môn vật sumo của Nhật đã đi Nhật 50 chuyến công và tư - sau khi gặp các doanh gia Nhật, ông Chirac dành 5, 6 giờ xem sumo, và ăn tối với các đấu thủ sumo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.