Hôm nay,  

Phiếu Bầu Tổng Thống Indo: Sơ Khởi, Có Thể Bầu Vòng 2

06/07/200400:00:00(Xem: 4261)
JAKARTA - Tướng Susilo Bambang Yudhoyono, dẫn đầu trong kết quả kiểm phiếu sơ khởi trong cuộc bầu cử TT trực tiếp đầu tiên của Indonesia.
Ông Yudhoyono chiếm 33% phiếu trong kết quả kiểm phiếu chưa tới 2% tổng số 153 triệu cử tri của nước có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới.
Tin của ủy ban bầu cử đưa lên Internet cho biết TT Megawati thu 28% phiếu, và hạng 3 là cựu Tướng Wiranto vói tỉ lệ 22%.
Hai ứng cử viên còn lại thu tỉ lệ phiếu thấp hơn nhiều. Nếu không ứng cử viên nào chiếm được trên 50%, bầu cử vòng 2 sẽ tổ chức vào Tháng 9.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, cựu Tướng Yudhoyono thôi chức Bộ Trưởng an ninh trong chính phủ Megawati hồi Tháng 3 dẫn trước 20 đến 30 điểm - nhưng, cũng không ứng cử viên nào có tỉ lệ ủng hộ trên 50%.
Cư tri Indonesia nhận thấy bà Megawati, con gái cựu TT Suharto cầm quyền 32 năm, không có khả năng phục hồi kinh tế và diệt tham nhũng trong 3 năm cầm quyền.
Ông Suharto đi bỏ phiếu từ sáng sớm.
Cựu TT Jimmy Carter, 1 trong hàng trăm quan sát viên ngoại quốc, mô tả cuộc bầu cử TT Indonesia là 1 chuyển tiếp ngoạn mục từ độc tài sang dân chủ.
Cựu Tướng Yudhoyono được ưa thich hơn cựu Tướng Wiranto có cac tai tiếng vi phạm nhân quyền. Indonesia có 17,000 đảo lớn nhỏ, dân số 220 triệu, gồm 85% theo đạo Hồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.