Hôm nay,  

Syria Khủng Hoảng Sâu Hơn: Kenaan Bị Giết Hay Tự Tử?

14/10/200500:00:00(Xem: 5191)
DAMASCUS - Chính quyền Syria loan báo rằng cái chết của Bộ Trưởng nội vụ Ghazi Kenaan là tự sát nhưng các nhóm đối lập cho là 1 vụ giết người để che giấu sự liên can ở cấp cao.
Tin về cái chết của Bộ Trưởng Kenaan gây chấn động trong dân chúng Syria và chính quyền cảm thấy phải trấn an rằng ổn định chính trị không bị ảnh hưởng. Ông Kenaan là trùm tình báo của Syria tại thủ đô Lebanon từ 20 năm, và là 1 trong 7 viên chức bị đoàn điều tra của LHQ chất vấn trong tháng qua.
Khi được hỏi về phúc trình của đoàn điều tra LHQ sẽ công bố, TT Bush cho biết ông không muốn tiên đoán, nhưng nhắc nhở rằng Syria cần phải thấy thế giới tôn trọng tự do của Lebanon và mong đợi Syria cũng biết tôn trọng như vậy.
Trước cái chết của Bộ Trưởng Kenaan, TT Assad trả lời phỏng vấn rằng ám sát cựu Thủ Tướng Hariri là việc ông không thể làm trong đời, vì trái với các nguyên tắc của ông, và không được gì.

Nhiều nước Arap, gồm Ai Cập và Saudi Arabia đang âm thầm đốc thúc TT Assad giao các viên chức can dự - nếu báo cáo của LHQ chỉ ra Syria, giới phân tích tin rằng ông Assad sẽ giao 1 số sĩ quan từng hoạt động ở Lebanon nếu có bằng chứng về sự liên can, nhưng trừ ra thân quyến, gồm 1 số đang giữ chức vụ quan trọng.
* Vụ Bộ Trưởng Nội Vụ Syria Tự Sát Tăng Thêm Bí Ẩn Trong Vụ Mưu Sát Cựu Thủ Tướng Lebanon.
Các bác sĩ của Syria xác nhận rằng Bộ Trưởng nội vụ Ghazi Kenaan chết chỉ vì 1 phát đạn duy nhất, nhưng các sự kiện trước đó gây chú ý nhiều hơn về người chỉ huy tình báo Syria ở lân bang Lebanon liên tiếp 20 năm.
Đặc biệt là 1 giờ trước khi có tin tự sát, ông Kenaan tuyên bố với 1 đài phát thanh Lebanon, phản bác các tố giác rằng ông can dự 1 vụ tham nhũng nhiều triệu MK có màu sắc chính trị.
Ông Kenaan là đồng đạo của gia đình Assad theo hệ phái Shiites cầm quyền tại Syria từ 35 năm.
Ông Joshua Landis, chủ biên tạp chí SyriaComment trên mạng toàn cầu, nhận xét: “Cái chết của Bộ Trưởng Kenaan chôn sâu thêm các bí ẩn trong vụ mưu sát cựu Thủ Tướng Hariri.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.