Hôm nay,  

Cao Xạ Bắn Trúng Phi Cơ Mỹ; Du Kích Thả Lính Mỹ Hassoun

06/07/200400:00:00(Xem: 4295)
Ông Đạo Al-Sadr Kêu Gọi Kháng Chiến Tới Giọt Máu Cuối Cùng
BAGHDAD - Loạn quân Iraq bắn trực thăng tải thương Hoa Kỳ bằng cao xạ, súng phóng lựu và súng cá nhân, 1 phi công phụ Hoa Kỳ trúng thương.
Chiếc trực thăng đang bay trên không phận tây bắc Fallujah trong luc chở 1 người bệnh đi giải phẫu cấp cứu.
Chiếc trực thăng bay tiếp được tới nơi an toàn để hạ cánh.

ÔNG ĐẠO AL-SADR LẠI KÊU GỌI KHÁNG CHIẾN
BAGHDAD - Giáo sĩ hệ phái Shi'ites al-Sadr dẫn đầu cuộc nổi dậy hồi Tháng Tư gây thiệt mạng hàng trăm người tuyên bố tiếp tục kháng cự đến giọt máu cuối cùng, và gọi chính phủ lâm thời là bất hợp pháp - phát biểu này đảo ngược cac tuyên bố hòa dịu trước đó về chính phủ Allawi mà cac thành viên trong phong trào cũng ám chỉ rằng họ sẽ chuyển hóa thành 1 chính đảng.
Bản tuyên bố phổ biến hôm chủ nhật từ trụ sở của giáo sĩ al-Sadr tại thành phố Najaf viết "Chúng tôi hứa với nhân dân và thế giới rằng sẽ tiếp tục kháng chiến chống đàn áp và chiếm đóng đến giọt máu cuối cùng - kháng chiến là quyền hợp pháp, không phải là tội để bị xử phạt - không có hưu chiến với quân chiếm đóng và bọn hợp tac".
Trước đây, dân quân al-Mahdi đã chấp nhận ngưng bắn tại hầu hết cac khu vực Shi'ites sau những thiệt hại lớn trong các đụng độ với quân Mỹ.
Bản tuyên bố hôm 12-6 của giáo sĩ al-Sadr cho biết ông ta sẵn sàng đối thoại với chính quyền mới nếu chấm dứt sự chiếm đóng của Hoa Kỳ.


Giáo sĩ Al-Sadr từng có những tuyên bố mâu thuẫn trong quá khứ.
Cùng ngày chủ nhật, Thủ Tướng Allawi tuyên bố với hệ thống ABC rằng "Không có chỗ cho bất kỳ 1 thứ dân quân nào hoạt động trong nội địa Iraq - tất cả mọi người kể từ ông TT trơ xuống đều là đối tượng phải trả lời pháp luật".
Mặt khác, phát ngôn viên chính phủ Iraq báo tin bắt 4 người tình nghi can dự vụ chặt đầu con tin Mỹ Nick Berg trong Tháng 5 - tin này không mới, không hiểu sao hôm Thứ Hai loan báo lại.

LÍNH MỸ HASSOUN ĐÃ ĐƯỢC THẢ"
Số phận của hạ sĩ Wassef Ali Hassoun vẫn chưa sáng tỏ. Website Hồi Giáo hôm Thứ 7 đưa tin Hassoun đã bị giết - qua ngày chủ nhật, nhóm Ansar al-Sunna loan báo tin trước là sai.
Bản tin AFP và AP hôm Thứ Hai loan theo tin truyền hình Ả rập Al-Jazeera rằng Hassoun đã được thả ra, theo bản văn phổ biến từ Phong Trào Hồi Giáo Phản Kích (Islamic Retaliation Movement), tổ chức lúc đầu đe dọa chặt đầu Hassoun.
Liên quân cho biết chưa có tin gì về Hassoun, và vẫn còn liệt kê Hassoun là còn bị bắt.
Bản văn đưa ra nói là chiến binh Hassoun đã hứa sẽ không đứng trong quân ngũ Hoa Kỳ nữa.
Hassoun sinh ở Lebanon, học ở các trường Mỹ tại đó và gia nhập TQLC Mỹ sau khi định cư ở Salt Lake City. Hassoun giỏi tiếng Ả Rập, Pháp và Anh, làm việc trong TQLC với nhiệm vụ thông ngôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.