Hôm nay,  

Nhờ Các Robot Đa Dụng, Bệnh Viện Sẽ Cần Ít Y Tá Hơn

07/07/200400:00:00(Xem: 4697)
PITTSBURG - Xe robot vừa được dùng thử để chạy qua các hành lang bệnh viện, giao hàng vải, vật liệu y tế, phim X-ray, thức ăn - xe robot nhỏ gọn có tên Tug cân nặng ước lượng 50 pound được sử dụng ngày càng nhiều để hạ thấp chi phí về nhân lực và chuyển công nhân qua những việc quan trọng hơn.
Cac robot khac như RoboCart hình cái bàn có bánh xe hay HelpMate hình hộp có 4 chân có đèn chớp nháy như trong phim khoa học giả tưởng được cac bệnh viện hoan nghênh.
Số lượng robot giao hàng khắp Hoa Kỳ chưa biết chính xac là bao nhiêu, nhưng theo phỏng đoán của cac nhà sản xuất là từ 70 đến 120.
Ở Houston, bà Susan Dierker, giám thị điều dưỡng của trung tâm y tế cựu chiến binh, cho biết nơi này dùng 2 robot HelpMates để giao thuốc ở khắp 6 tầng của bệnh viện 352 giường, trung bình 30 chuyến/ngày, giới điều dưỡng rất ưa thich.

Robot có tên Tug (do hãng Aethon bản doanh Pittsburg sản xuất) và HelpMate do Cardinal Health ở Ohio chế tạo, được đánh giá là tân tiến hơn RoboCart sản xuất bởi công ty California Computer Resaerch.
Tug và HelpMate có khả năng phát tín hiệu để mở cửa thang máy và rất lịch sự phát âm câu "Xin tránh qua bên" khi vào thang máy và nói "cảm ơn" sau khi giao hàng.
Bộ phận điện tử của HelpMate còn phát câu "Xin xem lại nội dung hàng".
Dù vậy, cac robot phục vụ bệnh viện vẫn được coi là đồ chơi hơn là dụng cụ, vì không tránh khỏi các trục trặc.
Năm 2000, cuộc nghiên cứu của 1 giáo sư trường đại học Arkansas nhận ra rằng bệnh viện của trường đại học Virginia tiết kiệm 218,000 MK/năm nếu thay thế 15 người bằng 6 robot HelpMate tự hoàn vốn trong hơn 3 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.